ดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจยุโรปลดลงในเดือนก.พ.หลังเศรษฐกิจไตรมาส 4 ชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 25, 2010 17:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจในยุโรปเดือนก.พ. 2553 ร่วงลงมาอยู่ที่ระดับ 95.9 จุด จากระดับที่ 96 จุดในเดือนม.ค. เนื่องจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในภูมิภาคที่ใช้สกุลเงินยูโรจำนวน 16 ประเทศขยับขึ้นเพียง 0.1% ในไตรมาส 4 ปีที่แล้ว หลังจากที่บริษัทต่างๆยังคงลดจำนวนพนักงาน ส่งผลให้การใช้จ่ายของผู้บริโภคหดตัวลง

การฟื้นตัวของเศรษฐกิจในยุโรปได้รับปัจจัยลบ เนื่องจากรัฐบาลหลายประเทศเริ่มถอนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ขณะที่อัตราว่างงานพุ่งขึ้นและค่าใช้จ่ายด้านพลังงานดีดตัวขึ้น ส่งผลกระทบต่อความต้องการในการใช้จ่ายของภาคครัวเรือน โดยการขยายตัวของธุรกิจบริการในยุโรปนั้น อ่อนตัวลงเมื่อเดือนก.พ. และผู้บริโภคก็มีมุมมองที่เป็นลบมากขึ้น โดยในฝรั่งเศสนั้น ความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.พ.นั้นร่วงลงสวนทางกับคาดการณ์

ทั้งนี้ รัฐบาลของประเทศต่างๆในยุโรปกำลังพยายามที่จะกระตุ้นการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ ขณะเดียวกันก็พยายามที่จะคลี่คลายความกังวลของนักลงทุนเกี่ยวกับยอดขาดดุลงบประมาณในกรีซ ซึ่งปัจจัยเหล่านี้กำลังทำให้ค่าเงินยูโรอ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจยุโรปอาจจะขยายตัว 1.6% ในปีนี้ ซึ่งต่ำกว่าการคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกที่ 3.9% ขณะที่เศรษฐกิจสหรัฐ คาดว่าจะขยายตัว 2.4%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ