พาณิชย์ เล็งเสนอ กกร.งัดไม้เรียวใช้มาตรการกฎหมายแก้ปัญหาน้ำตาลตึงตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 25, 2010 17:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวชุติมา บุณยประภัศร อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า หากสถานการณ์น้ำตาลทรายตึงตัวในขณะนี้ยังไม่คลี่คลาย ทางกรมฯจะเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ(กกร.)ที่มีนางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ เป็นประธาน พิจารณาใช้มาตรการทางกฎหมายเข้ามาแก้ไขปัญหา โดยจะให้ผู้ประกอบการทุกรายต้องแจ้งปริมาณและสถานที่เก็บ

ส่วนผู้ค้าที่ขายน้ำตาลทรายตั้งแต่ 1 ล้านกก.ขึ้นไป จะต้องแจ้งรายชื่อลูกค้า และปริมาณการซื้อให้กรมรับทราบเช่นกัน เพื่อตรวจสอบเส้นทางเดินของน้ำตาลทราย

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทางสำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย(สอน.)ได้เรียกโรงงานที่ใช้น้ำตาลโควตา ค. (ผลิตเพื่อส่งออก)ทั้งหมด 106 บริษัทมาหารือ ซึ่งพบว่ามีโรงงานขอใช้สิทธิ์น้ำตาลโควตา ค.ปีนี้ 3.6 ล้านกระสอบ ทำสัญญาซื้อขาย 2.1 ล้านกระสอบ เหลืออีกกว่า 1 ล้านกระสอบที่ยังไม่ทำสัญญา ซึ่งก็ต้องดูสาเหตุว่าทำไมถึงไม่ทำสัญญา หรือมาแย่งซื้อน้ำตาลโควตาก. (บริโภคในประเทศ) หรือไม่ ซึ่งเป็นจริงจะถูกตัดสิทธิการใช้โควตา ค. 5 ปี ตามมติของที่ประชุมคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (กอน.)

"ต้องรอให้สอน.แก้ไขปัญหาก่อน ซึ่งในการประชุมสอน.เมื่อวันที่ 22 ก.พ.ที่ผ่านมา ได้ให้เวลาแก้ปัญหาใน 10 วัน หรือภายในวันที่ 4-5 มี.ค. แต่หากสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น จะเสนอที่ประชุม กกร.ให้ใช้มาตรการกฎหมายดูแลอีกทาง อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า สถานการณ์จะคลี่คลายในเร็วๆ นี้ เพราะราคาในตลาดโลกเริ่มลดลงแล้ว" นางสาวชุติมากล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ