สหรัฐเผยยอดผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานสัปดาห์ที่แล้วพุ่งเกินคาด บ่งชี้ตลาดแรงงานยังตึงตัว

ข่าวต่างประเทศ Friday February 26, 2010 07:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 20 ก.พ.เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 496,000 ราย จากสัปดาห์ก่อนหน้านั้นที่ระดับ 474,000 ราย สวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะลดลงมาอยู่ที่ระดับ 455,000 ราย

ยอดผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานทำสถิติเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่สอง และตอกย้ำถึงภาวะตึงตัวในตลาดแรงงานของสหรัฐ โดยก่อนหน้านี้กระทรวงแรงงานสหรัฐระบุว่าตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตร (nonfarm payroll) เดือนม.ค.ลดลง 20,000 ตำแหน่ง และอัตราว่างงานประจำเดือนม.ค.ยืนอยู่ที่ระดับ 9.7% ซึ่งบ่งชี้ว่าสหรัฐยังคงเผชิญกับวิกฤตการณ์จ้างงาน

เบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐกล่าวต่อคณะกรรมาธิการด้านการธนาคารแห่งสภาคองเกรสสหรัฐเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า ตลาดแรงงานได้รับผลกระทบหนักสุดจากภาวะเศรษฐกิจถดถอย โดยเบอร์นันเก้คาดว่าอัตราว่างงานในสหรัฐจะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 6.5-7.5% ภายในปี 2555 ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาวของเฟดที่ระดับ 5%

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ยอดผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานที่เพิ่มขึ้นเกินคาดในรอบสัปดาห์ที่แล้ว เป็นปัจจัยสำคัญที่ฉุดดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กและฉุดสัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ร่วงลงเมื่อคืนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ