ญี่ปุ่นเผยผลผลิตอุตสาหกรรมเดือนม.ค.พุ่ง 2.5% จากอานิสงส์ผลผลิตยานยนต์แข็งแกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Friday February 26, 2010 09:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนม.ค.ขยายตัว 2.5% จากเดือนก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 1.1% และทำสถิติขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 11 จากอานิสงส์ของภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ที่แข็งแกร่ง

โดยดัชนีผลผลิตในโรงงานและเหมืองขยายตัวที่ระดับ 91.9 จุด เมื่อเทียบกับระดับพื้นฐานที่ 100 จุดในปี 2548

สำหรับดัชนีการขนส่งภาคอุตสาหกรรมขยายตัว 2.4% แตะ 92.7 จุด และสต็อกสินค้าภาคอุตสาหกรรมกระเตื้องขึ้น 1.0% แตะที่ระดับ 94.5 จุด

ในส่วนของผลผลิตอุตสาหกรรมนั้น ทางกระทรวงฯได้คงประมาณการณ์ขั้นพื้นฐานไว้ที่ระดับเดิมเนื่องจากมองว่าการฟื้นตัวด้านผลผลิตยังคงที่และไม่มีการเปลี่ยนแปลงมากนัก

ทั้งนี้ บริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์การขนส่ง ซึ่งรวมถึงผู้ผลิตรถยนต์ได้ปรับเพิ่มกำลังการผลิตขึ้นอีก 5.5% ให้สอดคล้องกับการส่งออกยานยนต์ที่แข็งแกร่งในยุโรป เช่นเดียวกับกลุ่มผู้ผลิตอุปกรณ์เคมีและโลหะสังเคราะห์ที่มีผลผลิตเพิ่มขึ้น 3.3% และ 5.3% ตามลำดับ

อย่างไรก็ตาม ทางกระทรวงฯคาดว่า ผลผลิตอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นในเดือนก.พ.อาจร่วงลง 0.8% ซึ่งจะเป็นการปรับตัวลดลงครั้งแรกในรอบ 1 ปี เมื่อพิจารณาจากผลกระทบบางส่วนที่เกิดจากการเรียกคืนรถทั่วโลกของโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป แต่คาดว่าผลผลิตอุตสาหกรรมจะดีดตัวขึ้น 1.6% ในเดือนมี.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ