ญี่ปุ่นเผยดัชนี CPI เดือนม.ค.ลดลงตามคาด 1.3% ทำสถิติทรุดตัวนาน 11 เดือน

ข่าวต่างประเทศ Friday February 26, 2010 09:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีผู้บริโภคของของญี่ปุ่น (CPI) ในเดือนม.ค.2553 ปรับตัวลดลงตามคาดที่ 1.3% จากปีก่อนหน้านี้ พร้อมทำสถิติลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 11 ซึ่งการรายงานข้อมูลดังกล่าวได้จุดกระแสความวิตกกังวลว่า ภาวะเงินฝืดที่ยืดเยื้อจะยังฉุดรั้งการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในประเทศต่อไป

กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารของญี่ปุ่นรายงานว่า ดัชนี CPI พื้นฐานปรับตัวลดลงสู่ระดับ 99.2 จุด เมื่อเทียบกับระดับพื้นฐานที่ 100 จุดในปี 2548 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค. 2536 เนื่องจากราคาอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ผู้บริโภค เช่น คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (พีซี) ปรับตัวลดลง

ทั้งนี้ กลุ่มสินค้าที่มีราคาถูกลงอย่างเห็นได้ชัดในเดือนม.ค.คือสินค้าคงทนภาคครัวเรือนซึ่งดิ่งลงถึง 11.6% โดยเฉพาะคอมพิวเตอร์แลบท็อปและทีวีจอแบนที่ราคาร่วงลงอย่างรุนแรง

นอกจากนี้ ราคาอาหารที่ไม่ใช่ประเภทอาหารสดยังคงปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยราคาสปาเกตตี้และน้ำมันพืชร่วงลงในระดับตัวเลขสองหลัก ส่วนราคาแพกเกจทัวร์ต่างประเทศและตั๋วเครื่องบิน รวมถึงค่าบริการทางหลวงปรับตัวลดลงเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวเพิ่มขึ้น 19.1% ตามทิศทางของราคาน้ำมันดิบที่พุ่งสูงขึ้น แต่ต้นทุนพลังงานโดยรวมขยับลง 1.0% เนื่องจากค่าธรรมเนียมไฟฟ้าและก๊าซปรับตัวลดลง

ทั้งนี้ ดัชนี CPI พื้นฐานใน 23 พื้นที่ของกรุงโตเกียวประจำเดือนก.พ.ร่วงลง 1.8% จากปีก่อนหน้านี้แตะที่ 98.6 จุด ทำสถิติร่วงลงเป็นเดือนที่ 10 ติดต่อกัน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ