พาณิชย์มั่นใจการเมืองร้อนไม่กระทบงานบางกอกเจมส์ ตั้งเป้าปีนี้โต 18%

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 26, 2010 10:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ กล่าวภายหลังเป็นประธานเปิดงาน "บางกอก เจมส์ แอนด์ จิวเวลลี่ แฟร์" ครั้งที่ 45 ว่า แม้ช่วงบ่ายวันนี้จะมีเหตุการณ์สำคัญในการตัดสินคดียึดทรัพย์ 7.6 หมื่นล้านบาท ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งตรงกับการจัดงานบางกอก เจมส์ ในวันนี้ที่ทำให้หลายฝ่ายหวั่นวิตกจะมีความรุนแรงเกิดขึ้นหลังจากนี้ ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ยังคงมั่นใจว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์รุนแรงอย่างแน่นอน

ทั้งนี้เชื่อมั่นว่าทุกฝ่ายจะมีความเข้าใจในสถานการณ์ทางการเมืองของไทย แม้ว่าการจัดงานบางกอกเจมส์ในแต่ละครั้งจะเป็นช่วงเดียวกับเหตุการณ์การเมืองร้อนแรง แต่ภาคธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับไม่ได้รับผลกระทบมากนัก เนื่องจากมีการติดต่อเจรจาธุรกิจก่อนหน้านี้แล้ว

โดยปีนี้ สมาคมผู้ค้าอัญมณีไทยและเครื่องประดับ ตั้งเป้าหมายการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับรวมถึงทองคำจะมีการเติบโตไม่ต่ำกว่า 18% คิดเป็นมูลค่าประมาณ 390,000 ล้านบาท ซึ่งการจัดงานนี้มีการเตรียมการเป็นเวลานาน จึงเชื่อว่าจะไม่ได้รับผลกระทบทางการเมืองอย่างแน่นอน

ด้านนายวิชัย อัศรัสกร นายกสมาคมผู้ค้าอัญมณีไทยและเครื่องประดับ ระบุว่า ภาคธุรกิจไม่กังวลต่อเหตุการณ์ทางการเมืองไทยที่จะเกิดขึ้นหากไม่ถึงขั้นมีการปิดสนามบิน เนื่องจากขณะนี้สัญญาณเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะสหรัฐฯ มีการปรับตัวดีขึ้น ทำให้เชื่อว่าการส่งออกจะเป็นไปตามเป้าหมาย พร้อมยืนยันว่านักธุรกิจไม่มีการแจ้งยกเลิกการเข้าร่วมงานครั้งนี้

นายสมชาย พรจินดารักษ์ ประธานกรรมการบริหารโครงการบางกอก เจมส์ แอนด์ จิวเวลลี่ แฟร์ ยอมรับว่า มีนักธุรกิจต่างชาติ สอบถามถึงสถานการณ์ทางการเมืองของไทยเข้ามามาก แต่ทุกคนเข้าใจสถานการณ์เป็นอย่างดี เพียงแต่ต้องมีการชี้แจงให้เข้าใจชัดเจน

อนึ่ง งาน"บางกอก เจมส์ แอนด์ จิวเวลลี่ แฟร์" ครั้งที่ 45 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 26 ก.พ. -2 มี.ค.53 ที่อาคารชาเลนเจอร์ เมืองทองธานี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ