ธปท.เผย ส่งออก-ท่องเที่ยว ม.ค.ขยายตัวดี,ลงทุนเอกชนดีขึ้นต่อเนื่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 26, 2010 14:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แถลงภาวะเศรษฐกิจในเดือน ม.ค.53 ว่า อุปสงค์ต่างประเทศขยายตัวดีต่อเนื่องทั้งการส่งออกและการท่องเที่ยว เป็นปัจจัยหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

สำหรับการส่งออกมีมูลค่า 13,634 ล้านดอลลาร์ สรอ.ขยายตัวจากระยะเดียวกันปีก่อนร้อยละ 31.4 เป็นการขยายตัวทั้งทางด้านราคาและปริมาณ โดยเฉพาะการส่งออกสินค้าเกษตรและสินค้าที่ใช้เทคโนโลยีสูงขยายตัวได้ดีต่อเนื่อง ขณะที่รายรับจากนักท่องเที่ยวต่างประเทศยังคงขยายตัวในเกณฑ์ดีต่อเนื่อง โดยจำนวนนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศมีจำนวน 1.61 ล้านคน ขยายตัวตามเศรษฐกิจของประเทศที่เป็นตลาดนักท่องเที่ยวหลักของไทย โดยเฉพาะเศรษฐกิจของประเทศในภูมิภาคเอเชียที่กลับมาขยายตัวชัดเจน

ส่วนอุปสงค์ในประเทศฟื้นตัวต่อเนื่อง การใช้จ่ายในประเทศอยู่ในเกณฑ์ดี สะท้อนจากดัชนีการอุปโภคบริโภคภาคเอกชน (PCI) ในเดือนนี้ทรงตัวต่อเนื่องจากเดือนก่อนในระดับใกล้เคียงช่วงก่อนวิกฤต และเพิ่มขึ้นร้อยละ 4.7 เมื่อเทียบกับระยะเดียวกันปีก่อน เครื่องชี้การบริโภคภาคเอกชนที่ปรับฤดูกาลแล้วขยายตัวดีจากเดือนก่อน ได้แก่ การนำเข้าสินค้าอุปโภคบริโภค ปริมาณการจำหน่ายรถยนต์และรถจักรยานยนต์ และปริมาณการใช้ไฟฟ้าของครัวเรือน

ทั้งนี้ การบริโภคที่อยู่ในเกณฑ์ดี เป็นผลจากรายได้เกษตรกรและการจ้างงานที่ขยายตัวดีต่อเนื่อง และแรงกระตุ้นจากภาคการคลัง รวมถึงความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่ปรับตัวดีขึ้นเป็นลำดับ

สำหรับการลงทุนภาคเอกชนปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 8 โดยเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนร้อยละ 1.4 และเมื่อเทียบกับระยะเดียวกันปีก่อน ขยายตัวร้อยละ 5.2 ส่วนหนึ่งจากฐานต่ำในปีก่อนจากผลกระทบวิกฤตเศรษฐกิจโลก

จากอุปสงค์จากทั้งในและต่างประเทศที่ขยายตัวส่งผลให้การนำเข้าในเดือนนี้มีมูลค่า 13,043 ล้านดอลลาร์ สรอ. ขยายตัวร้อยละ 50.1 จากระยะเดียวกันปีก่อน โดยเพิ่มขึ้นในเกณฑ์สูงทุกหมวดสินค้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ