ธปท.นำปัจจัยการเมืองพิจารณาทบทวนจีดีพีในรายงานแนวโน้มเงินเฟ้อเม.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 26, 2010 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุชาติ สักการโกศล ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจในประเทศ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.เตรียมทบทวนคาดการณ์อัตราการเติบโตเศรษฐกิจ(จีดีพี)ของไทยในปี 53 ในการรายงานแนวโน้มเงินเฟ้อเดือน เม.ย. โดยจะนำปัจจัยการเมืองมาพิจารณารวมด้วยว่ามีผลกระทบในระยะยาวหรือไม่ โดยเฉพาะในแง่การท่องเที่ยว

อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่ผ่านมาภาคการท่องเที่ยวปรับตัวดีขึ้น ซึ่งหากสถานการณ์การเมืองมีผลกระทบทำให้นักท่องเที่ยวลดลง ก็เชื่อว่ามีเหตุการณ์ทุกอย่างผ่านพ้นไปและมีความชัดเจนขึ้นก็จะทำให้นักท่องเที่ยวกลับมาฟื้นตัวได้ ส่วนการที่ประเทศต่างๆ ออกประกาศเตือนประชากรของประเทศนั้นๆ ในการเดินทางท่องเที่ยวเข้าประเทศไทยช่วงนี้ เป็นเรื่องปกติ

นายสุชาติ กล่าวอีกว่า เศรษฐกิจไทยขณะนี้มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น จากเศรษฐกิจโลกที่ยังขยายตัวได้ดี ทำให้การส่งออกฟื้นตัวขึ้น ซึ่งรายได้จากการส่งออก ถือเป็นสัดส่วนสูงเมื่อเทียบจีดีพี ขณะที่ปัญหาระยะสั้นยังเป็นเรื่องการเมืองที่ส่งผลกระทบบ้าง ส่วนการลงทุนยังเติบโตได้ เนื่องจากภาคอุตสาหกรรมมีการใช้กำลังการผลิตเกือบเต็มที่แล้ว โดยเฉพาะอุตสาหกรรมปิโตรเคมี

สำหรับการพิจารณาแนวโน้มดอกเบี้ย ต้องดูว่านโยบายการเงินที่ใช้นโยบายดอกเบี้ยต่ำมานาน มีผลข้างเคียงหรือไม่ โดยเฉพาะในภาคอสังหาริมทรัพย์ เพราะจะมีผลต่อเสถียรภาพเศรษฐกิจ และหากเศรษฐกิจขยายตัวได้ดี ก็ควรจะต้องมีการปรับเปลี่ยนนโยบาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ