อังกฤษทบทวนจีดีพีไตรมาส 4 ระบุขยายตัว 0.3% ทำสถิติดีกว่ารายงานเบื้องต้น

ข่าวต่างประเทศ Friday February 26, 2010 17:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษรายงานผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 4 ที่ได้รับการปรับทบทวนใหม่ เป็นขยายตัว 0.3% ดีกว่าที่ประเมินไว้ก่อนหน้านี้ เนื่องจากการขยายตัวที่แข็งแกร่งขึ้นในภาคบริการและการผลิต ซึ่งเป็นการยืนยันว่าเศรษฐกิจอังกฤษหลุดพ้นจากภาวะถดถอยอย่างแน่นอนแล้ว

การเปิดเผยจีดีพีที่ได้รับการปรับทบทวนเพิ่มขึ้นในครั้งนี้ช่วยคลายกังวลให้หลายฝ่าย หลังจากที่หวั่นเกรงกันว่าจีดีพีเดือนต.ค.-ธ.ค.2552 อาจถูกปรับลดลง

โดยข้อมูลที่ได้รับการเปิดเผยเมื่อเดือนที่แล้วระบุว่า เศรษฐกิจอังกฤษขยายตัวเพียง 0.1% ในไตรมาสสุดท้ายของปี 2552 ซึ่งบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจของประเทศหลุดพ้นจากภาวะถดถอยแล้วอย่างเป็นทางการ หลังจากที่หดตัวติดต่อกันมาหกไตรมาสก่อนหน้านี้ และยังเป็นการหดตัวติดต่อกันหกไตรมาสเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่เริ่มมีการเก็บข้อมูลในปีพ.ศ.2498

ก่อนหน้านี้ นักวิเคราะห์มองว่าการขยายตัวที่ระดับ 0.1% นั้นต่ำเกินคาด โดยอังกฤษเป็นประเทศเศรษฐกิจรายใหญ่ที่หลุดพ้นจากภาวะถดถอยเป็นลำดับสุดท้าย หลังจากที่ฝรั่งเศส เยอรมนี สหรัฐ และ ญี่ปุ่น ต่างแซงหน้ากันไปก่อนแล้ว

โดยการทบทวนตัวเลขจีดีพีไตรมาส 4 ครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 2 และจะมีการทบทวนจีดีพีครั้งที่ 3 ซึ่งเป็นครั้งสุดท้ายในช่วงปลายเดือนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ