จีนเผย NPL เดือนม.ค.ลดลง 0.1% หลังทางการคุมเข้มการปล่อยสินเชื่อ

ข่าวต่างประเทศ Friday February 26, 2010 18:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกำกับดูแลกิจการธนาคารจีน (CBRC) เปิดเผยว่า สินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือ Non-Performing Loans (NPL) ของสถาบันการเงินจีนในเดือนม.ค.ลดลง 0.1% มาอยู่ที่ 1.48% หลังจากที่รัฐบาลจีนคุมเข้มการปล่อยสินเชื่อ โดยธนาคารของจีนได้รายงานว่า จำนวนหนี้เสียในช่วงสิ้นเดือนม.ค. อยู่ที่ 4.83 แสนล้านหยวน (7.07 หมื่นล้านดอลลาร์) ลดลง 1.43 หมื่นล้านหยวนจากช่วงต้นเดือน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จำนวนสินทรัพย์ทั้งหมดของธนาคารจีนเพิ่มขึ้น 25.5% แตะ 80.5 ล้านล้านหยวนในช่วงสิ้นเดือนม.ค. ขณะที่ยอดสินเชื่อใหม่ในเดือนม.ค.อยู่ที่ 1.39 ล้านล้านหยวน ลดลง 2.30 แสนล้านหยวนจากเดือนเดียวกันของปีก่อน โดยหลิว หมิงกัง ประธานคณะกรรมการฯกล่าวว่า รัฐบาลจะควบคุมการปล่อยสินเชื่อให้อยู่ที่ 7.5 ล้านล้านหยวนในปีนี้

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 21 ก.พ. CRBC ได้ออกกฎระเบียบ 2 ข้อเกี่ยวกับสินเชื่อเงินทุนหมุนเวียนและสินเชื่อบุคคล ซึ่งกำหนดให้ธนาคารต่างๆบริหารความเสี่ยงอย่างระมัดระวัง และตรวจสอบดูว่าเงินกู้ที่ถูกยืมไปนั้นได้มีการนำไปใช้ตรงตามวัตถุประสงค์หรือไม่ ซึ่งคำสั่งดังกล่าวถือเป็นมาตรการล่าสุดเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดหนี้เสีย หลังจากที่ธนาคารของจีนได้ปล่อยกู้มหาศาลในปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ