นายกฯขอให้เกษตรกรช่วยสอดส่องโครงการประกันรายได้ให้เป็นไปอย่างราบรื่น

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday February 28, 2010 17:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาเกิดความผันผวนในเรื่องของราคาข้าว ส่วนหนึ่งก็เป็นปัญหามาจากการที่มีการปล่อยข่าวว่าจะมีการระบายข้าวในสต็อกของรัฐบาลออกมาถึง 2 ล้านตัน ซึ่งไม่เป็นความจริง ความจริงแล้วมีระยะเวลาจังหวะเวลาของการระบายข้าวซึ่งกระทรวงพาณิชย์มีการดำเนินการอยู่ แต่ไม่ใช่ 2 ล้านตันอย่างที่กล่าวไป ซึ่งเรื่องนี้ผมได้มีการสั่งการให้มีการตรวจสอบว่าต้นตอข่าวมาจากไหน เพราะว่าสร้างความเสียหาย แต่ว่าความเสียหายที่เกิดขึ้น ทำให้พี่น้องเกษตรกรจำนวนหนึ่ง ไม่สามารถขายข้าวได้ในราคาอ้างอิง หรือในราคาตลาดที่รัฐบาลประกาศ ซึ่งก็มีผลกระทบต่อเนื่องไปจนถึงการได้รับการชดเชยจากโครงการประกันรายได้

มาตรการเสริมของโครงการประกันรายได้ คือเข้าไปรับซื้อข้าว ที่เราเรียกว่า มาตรการตั้งโต๊ะรับซื้อ ซึ่งเคยใช้มาแล้วได้ผล และดูว่าในวันศุกร์ที่ได้มีการดำเนินการในเรื่องนี้ก็จะได้ผลอีก คือราคาข้าวนั้นเริ่มปรับขึ้นมา และก็มีการดำเนินการในพื้นที่ซึ่งมีการร้องเรียนว่ามีปัญหา ไม่ว่าจะเป็นสุโขทัย พิษณุโลก ชัยนาท อยุธยา สุพรรณบุรี เหล่านี้เป็นต้น และจะมีการดำเนินการในเรื่องนี้อย่างต่อเนื่อง แต่ว่าผมมั่นใจว่ามาตรการในการที่จะไปตั้งโต๊ะรับซื้อ เอาเข้าจริง ๆ รัฐบาลจะไม่ได้ซื้อข้าวเข้ามาเป็นจำนวนมาก เพราะว่าจากประสบการณ์ของการดำเนินการในรอบที่แล้ว ก็พบว่าเมื่อเราเข้าไปดำเนินการนั้น สิ่งที่จะสามารถไปแก้ไข ก็คือไปแก้ไขขบวนการในการกดราคารับซื้อข้าวจากพี่น้องเกษตรกร

อย่างไรก็ตาม คนที่จะมาได้ประโยชน์จากโครงการในการตั้งโต๊ะรับซื้อนั้นจะต้องเป็นเกษตรกรซึ่งเข้าสู่โครงการในเรื่องของการประกันรายได้ เพราะฉะนั้น เราขอให้ท่านนำหลักฐานมาในขั้นตอนที่ท่านกำลังดำเนินการอยู่ ไม่ว่าจะเป็นการขึ้นทะเบียนหรือการมีใบรับรองสิทธิ หรืออยู่ในช่วงของการที่จะทำสัญญากับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ถ้าหากว่ากระบวนการยังไม่สามารถดำเนินการไปจนมีเอกสารเหล่านี้ได้ ก็ขอให้นำเอาหลักฐานในเรื่องของการเข้าโครงการประกันรายได้ในรอบแรกมา เพราะว่าในรอบนี้เราจะพยายามที่จะปรับปรุงในเรื่องของกระบวนการในการจัดทำสัญญาต่าง ๆ รับรองสิทธิ์ ซึ่งจะมีการนำเอาเทคโนโลยีมาใช้สอบทาน เพื่อทำให้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น คณะรัฐมนตรี (ครม.) ก็ได้อนุมัติให้กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีใช้ภาพถ่ายทางอากาศ ซึ่งได้มีการจับถ่ายไว้แล้วตั้งแต่พฤศจิกายนมาถึงจนปัจจุบันในการที่จำแนกแจกแจงว่า ในแต่ละตำบล ในแต่ละหมู่บ้านประชาคมนั้นมีพื้นที่ในการปลูกข้าวเท่าไหร่

ก็ขอความร่วมมือจากพี่น้องเกษตรกร ว่าให้เข้ามาร่วมมือกับภาครัฐในการแสดงเอกสารต่าง ๆ และก็ช่วยกันสอดส่องดูแล เพราะว่าโครงการประกันรายได้ เมื่อมีการสรุปรอบแรกมาเห็นได้ชัดเจนว่าเป็นโครงการซึ่งสามารถนำเงินไปสู่พี่น้องเกษตรกรโดยตรงได้มากเป็นประวัติการณ์ คือมีพี่น้องเกษตรกรกว่า 3 ล้านครัวเรือนที่ได้ประโยชน์ ซึ่งมากกว่าโครงการจำนำถึง 3-4 เท่า และเป็นการใช้เงินของรัฐประมาณเพียงครึ่งหนึ่งเท่านั้นของโครงการจำนำ เพราะว่าเงินของโครงการจำนำนั้นประมาณครึ่งหนึ่งนั้น ไม่ได้ไปถึงมือเกษตรกร แต่ว่าไปอยู่ในกระบวนการขั้นตอนการบริหารจัดการต่าง ๆ เพราะฉะนั้น ขอให้พี่น้องเกษตรกรได้ช่วยกันสอดส่องดูแลให้การประกันรายได้นั้นเป็นไปอย่างราบรื่น

สำหรับพี่น้องเกษตรกรซึ่งขายข้าวไปในช่วงจังหวะเวลาก่อนที่จะมีมาตรการของการตั้งโต๊ะรับซื้อได้ขอให้ทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ไปช่วยเก็บข้อมูลต่าง ๆ แล้วก็จะมีการรวบรวมมาเพื่อที่จะเสนอให้รัฐบาลนั้นพิจารณาหามาตรการเยียวยาตามความเหมาะสมต่อไป อันนี้ก็เป็นเรื่องของพี่น้องเกษตรกร เรื่องของการแทรกแซงในเรื่องของข้าว ซึ่งมีผลกระทบกับพี่น้องในวงกว้าง ก็ยืนยันว่าหลังจากที่กระทรวงพาณิชย์ได้เดินหน้ามาตรการแทรกแซงนี้ผมก็มั่นใจว่ากระบวนการต่าง ๆจะกลับเข้าสู่ภาวะที่ค่อนข้างเป็นปกติ และพี่น้องเกษตรกรก็จะมีหลักประกันในเรื่องของรายได้ตามนโยบายของรัฐบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ