ออสเตรเลียเผยยอดค้าปลีกเดือนม.ค.ขยายตัว 1.2% หลังผู้บริโภคเพิ่มการใช้จ่าย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 2, 2010 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียรายงานในวันนี้ว่า ยอดค้าปลีกเดือนม.ค. 2553 ขยายตัวขึ้น 1.2% หลังจากร่วงลง 0.9% ในเดือนธ.ค. 2552 ซึ่งเป็นสถิติที่ร่วงลงหนักสุดในรอบ 10 เดือน ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าข้อมูลที่บ่งชี้ถึงการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจอาจทำให้ธนาคารกลางออสเตรเลียตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันนี้

ปัจจัยที่ทำให้ยอดค้าปลีกเดือนม.ค.ขยายตัวขึ้นมาจากการที่ผู้บริโภคเพิ่มการใช้จ่าย ซึ่งทำให้รายได้ของบริษัทค้าปลีก รวมถึงวูลเวิร์ทส์ ซึ่งเป็นบริษัทค้าปลีกรายใหญ่สุดของออสเตรเลีย ปรับตัวเพิ่มขึ้นด้วย ซึ่งตัวเลขดังกล่าวบ่งชี้ถึงความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจออสเตรเลีย และอาจทำให้นายเกลน สตีเฟ่น ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลียตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% เป็น 4% ในการประชุมวันนี้

นอกจากนี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียรายงานว่า ตัวเลขการใช้จ่ายในห้างสรรพสินค้าเพิ่มขึ้น 7.2% ทำสถิติเพิ่มขึ้นแข็งแกร่งสุดในรอบ 10 เดือน ขณะที่ยอดขายเสื้อผ้าเพิ่มขึ้น 2.9% อย่างไรก็ตาม การใช้จ่ายในร้านอาหารและภัตตาคารลดลง 3.1%

ภาคเอกชนของออสเตรเลียเพิ่มการจ้างงาน 52,700 ตำแหน่งในเดือนม.ค. มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะการจ้างงานจะเพิ่มขึ้นเพียง 15,000 ตำแหน่ง และทำสถิติเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 ขณะที่อัตราว่างงานเดือนม.ค.ลดลงสู่ระดับ 5.3% จากเดือนธ.ค.ที่ 5.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ