ธปท.เผยอัตราเงินเฟ้อ ก.พ.53 ยังไม่เป็นแรงกดดันด้านนโยบายการเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 2, 2010 12:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบัณฑิต นิจถาวร รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า เงินเฟ้อทั่วไปในเดือน ก.พ. อยู่ที่ 3.7% สอดคล้องกับทิศทางการประเมินของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ที่ประเมินว่า เงินเฟ้อทั่วไปจะลดลง จากเดือนก่อนที่เงินเฟ้ออยู่ที่ 4.1%

อย่างไรก็ตาม เงินเฟ้อที่ลดลงในเดือน ก.พ. ไม่ได้สร้างแรงดกดดันต่อการดำเนินนโยบายการเงิน ของ ธปท. แม้ตัวเลขเทียบเดือนต่อเดือน อาจมีแรงกดดันที่อาจสูงขึ้นบ้าง แต่ไม่ใช่แรงกดดันต่อการจัดทำนโยบายการเงิน ซึ่งการประชุม กนง.วันที่ 10 มี.ค. จะนำตัวเลขเงินเฟ้อล่าสุด และแรงกดดันต่อเงินเฟ้อจากผลของการลดมาตรการช่วยเหลือค่าครองชีพบางส่วนของรัฐบาลมาประเมินเพื่อกำหนดทิศทางดอกเบี้ยนโยบายต่อไป

นายบัณฑิต กล่าวอีกว่า ตัวเลขเงินเฟ้ออาจจะเร่งขึ้นมาจากแรงกดดันของราคาอาหาร ซึ่งเชื่อมโยงกับภาคเกษตรที่ขณะนี้กำลังประสบปัญหาภัยแล้ง แต่มองว่า ทั้งปี 53 เงินเฟ้อจากแรงกดดันจากราคาอาหาร ต้องดูปัจจัยผลผลิตเป็นหลัก ทั้งปัญหาเรื่องภัยแล้งที่ต้องจับตาดูต่อไป แต่แรงกกดันที่ไมใช่อาหารมองว่ายังอยู่ระดับต่ำ แสดงถึงแรงกดดันต่อการอุปโภคบริโภคยังต่ำ โดยเงินเฟ้อพื้นฐาน ก.พ. อยู่ที่ 0.3% ลดลงจาก ม.ค.ที่อยู่ 0.6%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ