คลังจี้แบงก์ปล่อยสินเชื่อบ้านหวั่นปชช.พลาดสิทธิก่อนจบมาตรการภาษี 26 มี.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 2, 2010 14:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รมช.คลัง แสดงความเป็นห่วงหลังจากที่มาตรการภาษีอสังหาริมทรัพย์จะสิ้นสุดในวันที่ 26 มี.ค.53 เนื่องจากเกรงว่าประชาชนผู้มีรายได้น้อยจะพลาดโอกาสในการใช้สิทธิตามมาตรการดังกล่าวจากผลของความล่าช้าที่อาจจะเกิดขึ้นจากขั้นตอนของธนาคารพาณิชย์ในเรื่องการอนุมัติสินเชื่อบ้าน รวมทั้งความเข้าใจผิดว่ามาตรการดังกล่าวจะสิ้นสุดในวันที่ 28 มี.ค.53 ตามมติ ครม. ซึ่งวันดังกล่าวตรงกับวันอาทิตย์ที่เป็นวันหยุดราชการ

ดังนั้น จึงขอความร่วมมือให้ธนาคารพาณิชย์ ตลอดจนธนาคารเฉพาะกิจของรัฐที่เกี่ยวข้องเร่งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเข้าใจตรงกันถึงระยะเวลาสิ้นสุดมาตรการดังกล่าวในวันที่ 26 มี.ค.ไม่ใช่วันที่ 28 มี.ค.รวมทั้งกำชับให้ธนาคารดังกล่าวเร่งอนุมัติสินเชื่อบ้านให้แก่ประชาชนที่ยื่นเรื่องเข้ามาแล้วและอยู่ระหว่างรอการอนุมัติ

ในส่วนของธนาคารอาคารสงเคราะห์(ธอส.) ยืนยันว่าจะสามารถอนุมัติการให้สินเชื่อบ้านให้ได้ภายใน 7 วัน และทำนิติกรรมภายใน 3 วันคาดว่าจะสามารถอนุมัติสินเชื่อบ้านภายในเดือนนี้ได้ราว 10,000 ล้านบาท ขณะที่กรมที่ดินระบุว่าจะจัดเตรียมเจ้าหน้าที่เพื่ออำนวยความสะดวกในเรื่องการโอน หรือการจดจำนองอสังหาริมทรัพย์ โดยเปิดรับเรื่องจนถึงเวลา 16.30 น.ของวันที่ 26 มี.ค.53


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ