ครม.ต่อมาตรการกระตุ้นท่องเที่ยวถึง 31มี.ค.54 ยกเว้นค่าวีซ่าให้ต่างชาติ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 2, 2010 15:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวัชระ กรรณิการ์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเสนอในการคงมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวต่อเนื่องอีก 1 ปีจากเดิมที่จะครบกำหนด 31 มี.ค.53 ไปเป็น 31 มี.ค.54

โดยมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว ประกอบด้วย 6 มาตรการสำคัญ คือ 1.ให้ส่วนของการยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่าสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเป็นการชั่วคราว 2.ให้ส่วนราชการจัดประชุมสัมมนาและดูงานในประเทศแทนการจัดสัมมนาในต่างประเทศ เพื่อกระตุ้นให้เกิดการใช้จ่ายภายในประเทศเพิ่มขึ้น 3.ลดหย่อนการประกันการใช้ไฟฟ้าสำหรับผู้ประกอบธุรกิจโรงแรม

4. ลดหย่อนค่าธรรมเนียมการขึ้น-ลงของอากาศยาน และที่เก็บอากาศยาน(Landing & Parking Fee) 5.ประกันภัยคุ้มครองชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาในไทยกรณีเกิดการจลาจล คนละไม่เกิน 10,000 ดอลลาร์ ภายในวงเงินงบประมาณทั้งสิ้น 518 ล้านบาท และ 6.ให้ผู้ประกอบการสามารถนำค่าใช้จ่ายการจัดประชุม สัมมนา อบรม และการจัดการท่องเที่ยวเป็นรางวัลในประเทศแก่พนักงาน นำมาหักเป็นค่าใช้จ่ายได้ตามจริง

พร้อมกันนี้ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรียังมอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยเร่งดำเนินการตรวจสอบและดำเนินการตามกฎหมายกับสถานที่พักที่ประกอบธุรกิจขัดต่อ พ.ร.บ.โรงแรม พ.ศ.2547 รวมทั้งให้เร่งรัดการออกใบอนุญาตสำหรับผู้มายื่นขอใบอนุญาตตามประกาศกระทรวงกำหนดประเภทและหลักเกณฑ์การประกอบธุรกิจโรงแรม พ.ศ.2551 ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว

นายวัชระ กล่าวด้วยว่า ครม.ยังรับทราบเป้าหมายนักท่องเที่ยวต่างชาติที่จะเดินทางเข้ามาในประเทศไทยสำหรับปี 53 อยู่ที่ 15.3-15.5 ล้านคน ขณะที่กระทรวงการท่องเที่ยวฯ รายงานตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาในไทยปี 52 อยู่ที่ 14.09 ล้านคน ลดลง 3% จากปี 51 คิดเป็นรายได้ราว 5.27 แสนล้านบาท ลดลง 8%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ