World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 2 มีนาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 2, 2010 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงฝ่ายกิจการด้านการสื่อสารและกิจการภายในประเทศของญี่ปุ่นประกาศทบทวนอัตราว่างงานเดือนม.ค. โดยระบุว่าอัตราว่างงานเดือนม.ค.อยู่ที่ระดับ 4.9% ปรับตัวลงเมื่อเทียบกับการประเมินก่อนหน้านี้ที่ระดับ 5.2% และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลล์เกียวโดคาดว่าจะอยู่ที่ 5.1% เนื่องจากมีสัญญาณบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นฟื้นตัวขึ้น และนับเป็นครั้งแรกในรอบ 1 ปีที่อัตราว่างงานของญี่ปุ่นอยู่ต่ำกว่าระดับ 5%

-- กระทรวงฝ่ายกิจการด้านการสื่อสารและกิจการภายในประเทศของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคเดือนรายเดือนโดยเฉลี่ยขยายตัว 1.7% ในเดือนม.ค. แตะที่ระดับ 291,918 เยน ขณะที่รายได้ต่อเดือนโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 434,344 เยน ลดลง 0.5%

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียรายงานในวันนี้ว่า ยอดค้าปลีกเดือนม.ค. 2553 ขยายตัวขึ้น 1.2% หลังจากร่วงลง 0.9% ในเดือนธ.ค. 2552 ซึ่งเป็นสถิติที่ร่วงลงหนักสุดในรอบ 10 เดือน ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าข้อมูลที่บ่งชี้ถึงการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจอาจทำให้ธนาคารกลางออสเตรเลียตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันนี้

-- บริษัท เจแปน แอร์ไลน์ส คอร์ป เจ้าของสายการบินเจแปน แอร์ไลน์ส (JAL) และนิปปอน ยูเซน เค.เค. ซึ่งเป็นบริษัทเดินเรือรายใหญ่สุดของญี่ปุ่น เผยตัดสินใจยุติการเจรจาเพื่อควบรวมกิจการด้านการขนส่งสินค้าของทั้ง 2 บริษัทแล้ว หลังจากที่สายการบิน JAL ได้ยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์จากาการล้มละลายไปเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา

-- ธนาคารกลางออสเตรเลียประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% เป็น 4.0% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งที่ 4 ในการประชุม 5 ครั้ง

-- ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงถึง 8.8 ริกเตอร์ในชิลีพุ่งสูงเกิน 723 ราย ขณะที่เมืองคอนเซปเชียนยังมีการปล้นสะดมและการยิงปะทะกันเกิดขึ้นอยู่เป็นระยะๆ ส่งผลให้ประธานาธิบดีมิเชล บาเชเลต ของชิลี ต้องสั่งเพิ่มกองกำลังทหารในพื้นที่เป็น 3,500 ราย จากเดิมที่มีทหารประจำการอยู่ 2,000 ราย รวมทั้งขยายเวลาการประกาศเคอร์ฟิวเพิ่มเติมจากเวลา 20.00 น.ในวันจันทร์ที่ผ่านมาจนถึงช่วงบ่ายวันนี้

-- บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (GM) วางแผนที่จะเรียกคืนรถ 1.3 ล้านคันในอเมริกาเหนือ เพื่อนำมาปรับปรุงเรื่องระบบพวงมาลัย หลังจากที่ทางการสหรัฐได้เริ่มตรวจสอบคำร้องเรียนที่มีเข้ามาจากลูกค้า โดยทางจีเอ็มได้ยื่นเรื่องแผนการเรียกคืนรถให้กับสำนักงานความปลอดภัยด้านการจราจรบนทางหลวงแห่งชาติ (NHTSA) แล้ววันนี้

-- มาร์ค โมเบียส ประธานกรรมการบริหารบริษัท เทมเพิลตัน แอสเส็ท เมเนจเมนท์ คาดว่า ตลาดหุ้นอินเดียจะได้รับความนิยมมากกว่าตลาดหุ้นในประเทศตลาดเกิดใหม่ด้วยกัน หลังจากที่แนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจอินเดียออกมาดีขึ้น

-- บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ยังคงเดินหน้ารักษาภาพพจน์ของบริษัทต่อไป ล่าสุดบริษัทได้ออกแถลงการณ์ขอโทษลูกค้าของบริษัทในยุโรปเกี่ยวกับประเด็นเรื่องความปลอดภัยและประเด็นต่างๆที่ทำให้ลูกค้าวิตกกังวล หลังจากที่บริษัทได้เรียกคืนรถทั่วโลกจำนวนเกือบ 8 ล้านคัน

-- นายยูคิโอะ ฮาโตยามะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และรัฐมนตรีกระทรวงต่างๆได้ออกมาเรียกร้องให้ผู้บริหารแบงค์พาณิชย์ในญี่ปุ่นพยายามช่วยบรรเทากระแสเงินสดหมุนเวียนแก่วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมหรือเอสเอ็มอี ก่อนที่บริษัทเหล่านี้จะปิดงบดุลประจำปีงบประมาณ 2552 ในวันที่ 31 มี.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ