พาณิชย์ หารือพรุ่งนี้ขอมติระบายข้าวผ่าน AFET 3 แสนตัน คาดเริ่มสัปดาห์หน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 2, 2010 18:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการระบายตลาดซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า เปิดเผยว่า วันพรุ่งนี้(3 มี.ค.)จะประชุมคณะอนุกรรมการฯ เพื่อพิจารณาเปิดระบายข้าวสารสต็อกรัฐบาลในตลาดซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า (เอเฟต) จำนวน 300,000 ตัน ตามแผนเดิมที่คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ(กขช.) ได้อนุมัติในหลักการไว้แล้ว ซึ่งหากผ่านความเห็นชอบจากคณะอนุกรรมการฯ คาดว่าจะเปิดระบายภายในสัปดาห์หน้าทันที ส่วนการระบายข้าวผ่านวิธีอื่นยังไม่มีการพิจารณาในช่วงนี้

"การระบายผ่าน AFET เป็นแผนเดิมที่รับจาก กขช.ซึ่งเลื่อนประชุมมาจากสัปดาห์ที่แล้ว เพื่อกำหนดรายละเอียดและชนิดข้าวที่จะระบาย โดยการระบายผ่าน AFET ถือเป็นวิธีเหมาะสมเพราะมีความโปร่งใส"นายยรรยง กล่าว

ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวด้วยว่า การเปิดประมูลข้าวผ่าน AFET จะกระทบต่อราคาข้าวในตลาดไม่มาก เนื่องจากเป็นการซื้อขายล่วงหน้า ซึ่งกว่าจะส่งมอบจริงต้องเริ่มช่วงเดือน มิ.ย.เป็นต้นไป ทำให้ไม่กระทบต่อราคาข้าวนาปรังที่จะออกปลายเดือนมี.ค.-พ.ค.นี้ และยังเป็นการทยอยส่งมอบ ไม่ใช่การขายครั้งละจำนวนมากเหมือนการเปิดประมูลข้าวที่ระบายล็อตใหญ่ ที่อาจกระทบต่อราคาตลาดจริงได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ