ออสเตรเลียเผย GDP Q4/52 โต 0.9% ทำสถิติขยายตัวรวดเร็วสุดในรอบเกือบ 2 ปี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 3, 2010 08:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียรายงานในวันนี้ว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 4 ปี 2552 ขยายตัวในอัตรา 0.9% จากไตรมาส 3 ทำสถิติขยายตัวรวดเร็วที่สุดในรอบเกือบ 2 ปี และเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้ธนาคารกลางออสเตรเลียตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 4 ในการประชุมเมื่อวานนี้

เกลน สตีเฟ่น ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลียกล่าวว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียเริ่มเข้าสู่ภาวะปกติ หลังจากหดตัวอย่างรุนแรงเนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยในช่วงต้นปีที่แล้ว โดยสตีเฟ่นคาดว่าเศรษฐกิจออสเตรเลียมีแนวโน้มขยายตัวแข็งแกร่งในปีนี้ เนื่องจากดีมานด์สินค้าโภคภัณฑ์จากจีนปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งจะช่วยกระตุ้นผลประกอบการของบริษัทที่ทำธุรกิจเกี่ยวข้องกับทรัพยากร รวมถึงบีเอชพี บิลลิตัน และเชฟรอน คอร์ป

ธนาคารกลางออสเตรเลียประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% เป็น 4.0% ในการประชุมเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งที่ 4 ในการประชุม 5 ครั้ง หลังจากมีสัญญาณบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจขยายตัวอย่างรวดเร็ว รวมถึงยอดค้าปลีกเดือนม.ค. พุ่งขึ้น 1.2% และภาคเอกชนของออสเตรเลียเพิ่มการจ้างงาน 52,700 ตำแหน่งในเดือนม.ค. มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะการจ้างงานจะเพิ่มขึ้นเพียง 15,000 ตำแหน่ง และทำสถิติเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 ขณะที่อัตราว่างงานเดือนม.ค.ลดลงสู่ระดับ 5.3% จากเดือนธ.ค.ที่ 5.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ