ศูนย์วิจัยSCBคาดกนง.ไม่รีบขึ้นดอกเบี้ย เหตุเงินเฟ้อพื้นฐานต่ำ-ห่วงบาทแข็ง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 3, 2010 10:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์(SCB EIC) มองว่า การที่อัตราเงินเฟ้อทั่วไป(CPI) เดือน ก.พ.53 ลดลงจากเดือน ม.ค.53 มาอยู่ที่ 3.7% ขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน(Core CPI) ที่ไม่รวมอาหารสดและพลังงาน ลดลงมาเหลือ 0.3% ที่ถือว่าต่ำกว่ากรอบเป้าหมายเงินเฟ้อที่ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)นั้น เชื่อว่าจะทำให้ ธปท.ไม่จำเป็นต้องรีบปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย

ทั้งนี้ SCB EIC คงมุมมองว่า ธปท.จะยังคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับ 1.25% ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินในวันที่ 10 มี.ค.นี้ และไม่น่าจะมีการปรับขึ้นดอกเบี้ยเร็วกว่าครึ่งแรกของปีนี้ เพราะการชะลอลงของเงินเฟ้อทั่วไปในเดือน ก.พ. และการที่เงินเฟ้อพื้นฐานยังต่ำกว่ากรอบเป้าหมายของ ธปท. ทำให้ปัจจัยเรื่องเงินเฟ้อไม่เป็นแรงกดดันให้ต้องรีบขึ้นดอกเบี้ย

นอกจากนี้ การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจโดยเฉพาะอุปสงค์ภายในประเทศก็ยังคงเปราะบาง และการขึ้นดอกเบี้ยเร็วอาจทำให้เงินบาทแข็งค่าซึ่งก็ไม่น่าจะใช่สิ่งที่ ธปท. ต้องการ

อย่างไรก็ดี จากภาวะราคาอาหารสดในเดือนก.พ.ที่เพิ่มขึ้นจากเดือนม.ค.อย่างชัดเจน โดยเฉพาะผักสด, ผลไม้สด, ไข่, เนื้อสัตว์และข้าว ซึ่งส่วนหนึ่งเกิดจากเป็นช่วงเทศกาลตรุษจีนนั้น แต่หากราคาอาหารสดดังกล่าวไม่ลดลงในระยะต่อไป จะเป็นความเสี่ยงขาขึ้นสำหรับการคาดการณ์เงินเฟ้อของ SCB EIC เพราะหากราคาอาหารสดยังคงอยู่ในระดับสูงต่อไปจะทำให้เงินเฟ้อทั่วไปเฉลี่ยปี 53 มีโอกาสที่จะสูงกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้ที่ 3.0%

ส่วนเงินเฟ้อพื้นฐานเฉลี่ยทั้งปี 53 เชื่อว่ายังคงไม่น่าจะเกินกรอบเป้าหมายเงินเฟ้อพื้นฐานของ ธปท. ที่ 0.5-3.0%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ