S&P เตือนเอเชียเสี่ยงเผชิญเงินเฟ้อ-ฟองสบู่หากแบงค์ชาติตรึงดอกเบี้ยต่ำนานเกินไป

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 3, 2010 15:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) เปิดเผยในรายงานวันนี้ว่า การที่ธนาคารกลางในภูมิภาคเอเชียคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำนานเกินไป เพียงเพื่อที่จะกระตุ้นดีมานด์ภายในประเทศนั้น อาจนำไปสู่ความเสี่ยงที่จะเผชิญกับภาวะฟองสบู่ด้านสินทรัพย์

เอสแอนด์พีระบุว่า มาตรการกระตุ้นด้านการเงินและการคลัง ประกอบกับเศรษฐกิจสหรัฐและยุโรปที่เริ่มฟื้นตัวขึ้น และเศรษฐกิจที่ขยายตัวแข็งแกร่ง ช่วยให้ภาวะเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียฟื้นตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว และทำให้เอเชียเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญของเศรษฐกิจโลก

อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจที่ขยายตัวอย่างรวดเร็วทำให้ธนาคารกลางหลายแห่งในเอเชียเริ่มถอนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจบางส่วน โดยเมื่อไม่นานมานี้ธนาคารกลางจีน อินเดีย และเวียดนาม ประกาศใช้มาตรการคุมเข้มด้านการเงิน ท่ามกลางสัญญาณที่บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจกำลังถูกคุกคามจากภาวะเงินเฟ้อและฟองสบู่ด้านสินทรัพย์

"แม้เศรษฐกิจในเอเชียแปซิฟิกยังต้องเผชิญกับความท้าทายต่างๆ รวมถึงดีมานด์ในต่างประเทศที่ชะลอตัวลง จนทำให้เอเชียต้องใช้มาตรการกระตุ้นดีมานด์และคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำ แต่การคงดอกเบี้ยต่ำนานเกินไปหรือใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะเวลาที่นานเกินไป จะทำให้เกิดภาวะเงินเฟ้อ ภาวะฟองสบู่ด้านสินทรัพย์ และสุดท้ายจะนำไปสู่ปัญหาด้านการคลัง" เอสแอนด์พีกล่าวในรายงาน

ธนาคารกลางออสเตรเลียประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% เป็น 4.0% ในการประชุมเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งที่ 4 ในการประชุม 5 ครั้ง หลังจากตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 4 ปี 2552 ขยายตัวในอัตรา 0.9% จากไตรมาส 3 ทำสถิติขยายตัวรวดเร็วที่สุดในรอบเกือบ 2 ปี และภาคเอกชนของออสเตรเลียเพิ่มการจ้างงาน 52,700 ตำแหน่งในเดือนม.ค. ทำสถิติเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 ขณะที่อัตราว่างงานเดือนม.ค.ลดลงสู่ระดับ 5.3% จากเดือนธ.ค.ที่ 5.5%

นอกจากนี้ เอสแอนด์พีคาดว่า เกาหลีใต้ ฮ่องกง และสิงคโปร์ จะใช้มาตรการคุมเข้มด้านการเงินในปีนี้ เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับความผันผวนของราคาสินทรัพย์ อีกทั้งคาดว่าอินเดียและจีนจะใช้มาตรการคุมเข้มด้านการเงินเพิ่มเติมในปีนี้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ