บสย.เผยยอดคำประกันสินเชื่อ SMEs เฟสแรกเต็ม 3 หมื่นลบ. รอชงครม.ต่อเฟส 2

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 3, 2010 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิชิต อัคราทิตย์ กรรมการ บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม(บสย.) เปิดเผยว่า หลังจาก บสย.ได้รับการอนุมัติเพิ่มทุน 2,000 ล้านบาท จากกระทรวงการคลังเพื่อสนับสนุนมาตการการค้ำประกันสินเชื่อในลักษณะ Portfolio Guarantee Scheme นั้น ล่าสุด บสย.ได้ให้การค้ำประกันเป็นจำนวนรวมทั้งสิ้น 7,284 โครงการ วงเงินอนุมัติรวม 28,450 ล้านบาท ช่วยก่อให้เกิดสินเชื่อเข้าสู่ระบบสถาบันการเงิน 51,206 ล้านบาท ช่วยรักษาสภาพการจ้างงานได้ 227,103 คน พร้อมทั้งสร้างการจ้างงานใหม่เพิ่มขึ้นอีก 28,705 คน

ทั้งนี้ โครงการค้ำประกันแบบ Portfolio Guarantee Scheme เป็นโครงการที่ บสย.ไม่เรียกเก็บค่าธรรมเนียมจากผู้ประกอบการ SMEs และเหลือระยะเวลาอีกเพียง 2 วัน จะสิ้นสุดโครงการ

ปัจจุบัน บสย.มีทุนจดทะเบียนที่ 6,702 ล้านบาท สร้างโอกาสให้กับ SMEs ได้รับการอนุมัติค้ำประกันสินเชื่อคิดเป็นกว่า 10 เท่าของทุนจดทะเบียน ซึ่งการที่ บสย.สนองนโยบายในการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล โดยให้โครงการค้ำประกันแบบ Portfolio Guarantee Scheme ที่อนุมัติค้ำประกันกับสถาบันการเงินเป็น Portfolio และมีการจำกัดระดับความเสียหายในการชดเชยค่าค้ำประกัน รวมทั้ง บสย.ได้มีการทุ่มเททรัพยากรขององค์กรทั้งด้านเงินทุนและบุคลากรในการกำหนดกลยุทธ์การดำเนินงานเชิงรุกทั้งด้านการตลาดและประชาสัมพันธ์การเข้าถึงสถาบันการเงิน และ SMEs ตลอดจนเพิ่มประสิทธิภาพขั้นตอนการอนุมัติ โดยใช้ระยะเวลาการพิจารณาการขออนุมัติค้ำประกันภายในระยะเวลาทำการ 3-5 วันทำการ โดยมิได้เป็นการลดคุณภาพการคัดกรองลูกค้า Portfolio แต่อย่างใด ทำให้ บสย.ประสบผลสำเร็จในการเป็นสถาบันค้ำประกันสินเชื่อ 30,000 ล้านบาท ภายในระยะเวลา 1ปี

"โครงการ Portfolio เฟสที่ 2 ซึ่งทั้งผู้ประกอบการ SMEs และสถาบันการเงินต่างรอคอย บสย. อยู่ระหว่างนำเสนอ ครม.เพื่อพิจารณาอนุมัติ พร้อมทั้งจะขอคงมาตรการค้ำประกันฟรีต่อไปอีก 1 ปี" นายพิชิต กล่าว

พร้อมกันนี้ บสย.จะเดินหน้าประชาสัมพันธ์การให้บริการคลินิกค้ำประกันสินเชื่อให้คำปรึกษาทางด้านการขอใช้บริการค้ำประกันและปัญหาในการขอสินเชื่อแก่ผู้ประกอบการ SMEs ในทุกภูมิภาค เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs ตามโครงการไทยเข้มแข็ง 2555 และเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ