China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์และการเกษตรจีนประจำวันที่ 4 มีนาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 4, 2010 10:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจีย จีเหริน ประธานสมาคมน้ำตาลจีน เปิดเผยว่า ผลผลิตกาแฟของจีนในช่วงฤดูการผลิตประจำปี 2552/2553 คาดว่า จะตกลงไป 11.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะ 11 ล้านตัน ส่วนใหญ่เป็นเพราะผลผลิตที่ลดลงในพื้นที่เพาะปลูกที่สำคัญๆ ส่วนตลาดน้ำตาลของจีนคาดว่า ซัพพลายจะตึงตัวเล็กน้อยในปีนี้

-- กระทรวงอุตสาหกรรมของจีนได้ยื่นร่างแผนการพัฒนาอุตสาหกรรมแปรรูปธัญพืชปี 2552 - 2563 ต่อสภาแห่งรัฐจีนพิจารณาเพื่ออนุมัติแล้ว ซึ่งการร่างแผนการณ์ถือเป็นการผลักดันให้มีการพัฒนาอุตสาหกรรมของประเทศ

ร่างแผนการฉบับดังกล่าวควรจะมีการระบุนโยบายพพิเศษที่ให้การสนับสนุนวิสาหกิจขนาดใหญ่ด้านธัญพืชที่รัฐบาลให้การสนับสนุน เช่น บริษัท ไชน่า ออยล์ แอนด์ ฟู้ดสตัฟส์ คอร์ปอเรชั่น และบริษัท ไชน่า เกรน รีเสิร์ฟ คอร์ปอเรชั่น ขณะเดียวกัน บริษัทขนาดกลางและขนาดย่อมในอุตสาหกรรมการแปรรูปธัญพืชจำนวนมากก็มีแนวโน้ใท่จะมีจำนวนลดลง

-- กระทรวงเกษตรจีนได้ออกมาปฏิเสธข่าวลือที่ว่า กระทรวงได้อนุมัติให้มีการนำเข้าเมล็ดธัญพืชที่ดัดแปลงพันธุกรรม โดยย้ำว่า กระทรวงไม่เคยอนุญาตให้มีการนำเข้าเมล็ดธัญพืชที่มีการดัดแปลงพันธุกรรม และไม่มีการเพาะปลูกพืชดัดแปลงพันธุกรรมในประเทศ

-- ในช่วงสิ้นเดือนก.พ.ที่ผ่านมา มณฑลยูนาน ซึ่งเป็นฐานการผลิตน้ำตาลที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของจีนได้ผลิตน้ำตาลจำนวน 917,400 ตันในช่วงฤดูการผลิตประจำปี 2552/2553 ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่ลดลงไป 15.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก China Today:   ตลาดน้ำ   china  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ