China Todayข่าวธุรกิจโลหะจีนประจำวันที่ 4 มีนาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 4, 2010 11:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ทางกระทรวงจะออกมาตรการจัดเก็บภาษีตอบโต้การอุดหนุน (CVD) ในกลุ่มสินค้าประเภทเกลือฟอสเฟตโพแทสเซียม และกระดาษเคลือบผิวที่นำเข้าจากประเทศจีนขึ้นเป็น 109% และ 13% ตามลำดับ โดยกระทรวงฯจะตัดสินใจขั้นสุดท้ายเกี่ยวกับแผนการดังกล่าวในเดือนพฤษภาคม

ทั้งนี้ เกลือโพแทสเซียมเป็นวัตถุดิบที่มีการนำไปใช้ในผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดในภาคอุตสาหกรรม ปุ๋ยเคมี และอาหารเสริม ขณะที่กระดาษเคลือบผิวมีการนำไปใช้ในภาคอุตสาหกรรมสิ่งพิมพ์ นิตยสาร และการพิมพ์รายงานประจำปีของภาคเอกชน

-- หนังสือพิมพ์ทเวนตี้ เซ็นจูรี บิสิเนส เฮอรัลด์รายงานอ้างการเปิดเผยของผู้จัดการทั่วไปของบริษัท China Nonferrous Metal Mining Co. หรือ CNMC ว่า บริษัทมีแผนทุ่มเงินลงทุนราว 1 หมื่นล้านหยวนเพื่อปรับปรุงและยกระดับสายการผลิตในปี 2553 หลังจากที่บริษัทสามารถกว้านซื้อกิจการบริษัทเหมืองโลหะนอกกลุ่มเหล็กทั้งในและต่างประเทศได้ในราคาต่ำเมื่อช่วงปีที่ผ่านมาท่ามกลางวิกฤตการเงิน

-- บริษัท Beijing Shougang Co. (000959,SZ) หนึ่งในบริษัทผู้ผลิตเหล็กและโลหะชั้นนำของจีนรายงานผลกำไรประจำปี 2552 ที่ลดลง เนื่องจากอุปสงค์ที่ตกต่ำได้ฉุดรั้งราคาเหล็ก โดยผลกำไรสุทธิประจำปี 2552 ตกต่ำลง 14.18% ต่อปีแตะที่ 304 ล้านหยวน (44.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ส่วนรายได้จากการดำเนินธุรกิจตกลง 7.04% จากปีก่อนหน้านี้มาอยู่ที่ 2.28 หมื่นล้านหยวน

-- หนังสือพิมพ์ ไชน่า บิสิเนส นิวส์รายงานว่า มณฑลเหอหนานทางตอนกลางของจีนได้ค้นพบเหมืองแร่เหล็กที่เป็นแหล่งสำรองสินแร่เหล็กจำนวน 134.32 ล้านตัน โดยเหมืองดังกล่าวมีสารแร่ที่เป็นสินแร่เหล็กอยู่ 29.15% และมีแร่เหล็กประเภท ferromagnetic อยู่ 20.88%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ