นักวิเคราะห์คาดธนาคารกลางยุโรปตรึงดอกเบี้ย 1% ในการประชุมวันนี้ พร้อมชะลอมาตรการกระตุ้นศก.

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 4, 2010 11:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) จะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1% ในการประชุมเย็นวันนี้ และคาดว่าอีซีบีจะประกาศชะลอการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการลดสัดส่วนการปล่อยกู้ฉุกเฉินให้กับธนาคารพาณิชย์ภายในประเทศ ซึ่งเป็นการดำเนินการที่สอดคล้องกับธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่เริ่มถอนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจไปก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ แม้เฟดประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยมาตรฐาน (discount rate) 0.25% เมื่อวันที่ 19 ก.พ.ที่ผ่านมา แต่ภาวะเศรษฐกิจที่อ่อนแอของยุโรปอาจทำให้อีซีบียังไม่ตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเร็วๆนี้

นักวิเคราะห์เชื่อว่า ในการแถลงข่าวภายหลังการประชุมเย็นวันนี้ นายฌอง-คล้อด ทริเชต์ จะถูกตั้งคำถามเกี่ยวกับยอดขาดดุลงบประมาณของกรีซที่กำลังส่งผลบั่นทอนเศรษฐกิจและสกุลเงินของยุโรป แม้รัฐบาลกรีซประกาศใช้มาตรการลดยอดขาดดุลเมื่อวานนี้ก็ตาม โดยรัฐบาลกรีซเชื่อมั่นว่ามาตรการใหม่จะช่วยลดตัวเลขขาดดุลลงอีก 4.8 พันล้านยูโร (6.5 พันล้านดอลลาร์) ซึ่งรวมถึงการลดโบนัสสำหรับข้าราชการลง 30% การขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) จาก 19 เป็น 21% ตลอดจนการขึ้นภาษีเหล้าและบุหรี่

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์คาดว่าปัญหาด้านการเงินของกรีซเป็นหนึ่งในสาเหตุสำคัญที่จะทำให้อีซีบีคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 1% เกือบตลอดปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ