บอร์ดแบงค์ชาติญี่ปุ่นชี้การซื้อพันธบัตรรัฐบาลเพิ่มขึ้นอาจส่งผลกระทบวงกว้าง

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 4, 2010 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทาดาโอะ โนดะ สมาชิกคณะกรรมการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยว่า แบงค์ชาติญี่ปุ่นจะเป็นต้องใช้ความระมัดระวังเกี่ยวกับการเพิ่มปริมาณการซื้อพันธบัตรรัฐบาลเพราะอาจจะส่งผลกระทบในหลายด้าน เนื่องจากการซื้อพันธบัตรโดยธนาคารกลางมีความเสี่ยงที่จะถูกมองว่าเป็นการดำเนินการเพื่อการแปรรูปหนี้สิน ซึ่งอาจจะนำไปสู่การขึ้นอัตราดอกเบี้ยในระยะยาวโดยไม่จำเป็น และไม่สะท้อนให้เห็นถึงแนวโน้มที่แท้จริงของเศรษฐกิจ

การแสดงความเห็นในระหว่างกล่าวปราศรัยที่จังหวัดชิกะของบอร์ดบีโอเจรายนี้เกิดขึ้น หลังจากที่รัฐบาลได้ออกมากดดันแบงค์ชาติญี่ปุ่นให้ลงมือแก้ปัญหาเงินฝืดมากกว่านี้ โดยนายนาโอโตะ คัง รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นได้เรียกร้องให้แบงค์ชาติพยายามยุติช่วงขาลงของดัชนีราคาผู้บริโภค และเตือนว่าญี่ปุ่นอาจจะหลุดพ้นจากภาวะเงินฝืดได้ภายในช่วงสิ้นปีนี้ ซึ่งถือเป็นช่วงเวลาที่เร็วกว่าที่แบงค์ชาติญี่ปุ่นได้คาดการณ์ไว้ว่าดัชนีราคาผู้บริโภคที่ลดลงจะเกิดขึ้นในช่วงปีงบประมาณ 2554

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายโนดะ กล่าวด้วยว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่นจะยังคงซื้อพันธบัตรรัฐบาลต่อไปเพื่ออุดหนุนด้านเงินทุนระยะยาว ขณะเดียวกันก็จะเลี่ยงไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดเกี่ยวกับการซื้อพันธบัตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ