สศก.เผยข่าวรัฐบาลประกาศระบายข้าว 2 ล้านตัน กดราคาข้าวเปลือกปรับลง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 4, 2010 13:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ในฐานะโฆษกกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงสาเหตุที่สถานการณ์ด้านราคาข้าวเปลือกที่ออกมาช่วงนี้ปรับตัวลดลงว่า เนื่องจากกลุ่มพ่อค้าผู้รับซื้อและโรงสีคาดว่ารัฐบาลจะเทขายข้าวเปลือกออกมาสู่ท้องตลาดทีเดียว 2 ล้านตัน ตามที่มีกระแสข่าวออกมา ทำให้กลุ่มผู้รับซื้อดังกล่าวกดราคารับซื้อผลผลิตจากเกษตรกร ทำให้ข้าวนาปรังที่ออกมาในช่วงนี้มีราคาถูกลงกว่าข้าวนาปี

อย่างไรก็ตาม ปัญหาที่เกิดขึ้นรัฐบาลได้ออกมาชี้แจงแล้วว่า จะไม่ทำการระบายสินค้าในลักษณะดังกล่าวแน่นอน เพราะจะส่งผลกระทบกับราคาสินค้าและทำให้เกษตรกรผู้ทำนาประสบภาวะขาดทุนได้ ดังนั้นจะใช้วิธีทยอยกระจายสินค้าสู่ท้องตลาดแทน จึงทำให้ราคาข้าวในขณะนี้ค่อยๆปรับตัวเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว

ส่วนสาเหตุที่เกษตรกรในหลายพื้นที่ที่กำลังประสบปัญหาเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลระบาดทำลายต้นข้าวอย่างหนัก แต่ไม่ให้ความร่วมมือกับรัฐบาลในการเข้าร่วมโครงการไถกลบต้นข้าวเพื่อกำจัดเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลนั้น เนื่องจากขณะนี้ต้นข้าวในหลายพื้นที่เริ่มตั้งท้อง ซึ่งเกษตรกรส่วนใหญ่ยังคงนับถือวัฒนธรรมของไทยและนับถือพระแม่โพสพ จึงไม่ต้องการทำลายต้นข้าวระหว่างที่ตั้งท้อง ประกอบเกษตรกรในหลายพื้นที่มองว่าหากเก็บเกี่ยวผลผลิตที่เหลือแล้วนำไปขายให้กับโรงสี น่าจะได้ราคาและจำนวนเงินมากกว่าที่รัฐบาลจ่ายค่าชดเชยความเสียหาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ