World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 4 มีนาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 4, 2010 15:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสำรวจด้านธรณีวิทยาของสหรัฐ (USGS) รายงานว่า เกิดแผ่นดินไหว 6.4 ริกเตอร์ที่ไต้หวันเมื่อเวลา 07.18 น.ตามเวลาประเทศไทยในวันนี้ โดยศูนย์กลางของแผ่นดินไหวอยู่ห่างจากฝั่งตะวันตกเฉียงเหนือของเมืองไทตุงประมาณ 21 ไมล์ (33 กิโลเมตร) ที่ระดับความลึก 21.7 ไมล์ (35 กิโลเมตร)

-- ADP Employer Services เปิดเผยว่า ภาคเอกชนในสหรัฐลดการจ้างงานลงเพียง 20,000 ตำแหน่งในเดือนก.พ. ซึ่งน้อยกว่าเดือนม.ค.ที่ร่วงลง 60,000 ตำแหน่ง และเป็นการลดการจ้างงานที่น้อยที่สุดในรอบ 2 ปี

-- ยอดขาดดุลการค้าของออสเตรเลียเดือนม.ค.ปรับตัวลดลงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ใน หลังยอดส่งออกสินแร่เหล็กพุ่งสูงขึ้น ขณะที่ยอดนำเข้าเชื้อเพลิงปรับตัวลดลง

-- สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยว่า ดัชนีภาคบริการเดือนก.พ.ขยายตัวสูงสุดในรอบกว่า 2 ปีที่ระดับ 53.0 จุด ซึ่งเพิ่มขึ้นจากเดือนม.ค.ที่ 50.5 จุด และมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ในระดับ 51.0 จุด โดยดัชนีที่เคลื่อนไหวอยู่เหนือระดับ 50 จุด บ่งชี้ว่าภาคบริการมีการขยายตัวดีขึ้น

-- สมาคมผู้นำเข้ายานยนต์แห่งประเทศญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์นำเข้าซึ่งประกอบด้วยรถยนต์ที่ผลิตในต่างประเทศและรถยนต์ที่นำเข้ามาโดยบริษัทยานยนต์ญี่ปุ่น ปรับตัวสูงขึ้น 16.9% ในเดือนกุมภาพันธ์เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว 14,433 คัน ซึ่งถือว่าขยายตัวเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกันเมื่อเทียบเป็นรายปี

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงาน Beige Book ซึ่งเป็นรายงานสำรวจภาวะเศรษฐกิจจากเฟดทั้ง 12 เขตในสหรัฐ ครั้งล่าสุดเมื่อคืนนี้ว่า เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัวในอัตราที่ช้าลง เนื่องจากพายุหิมะได้ส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจทั่วภูมิภาคอีสต์โคสท์ตลอดเดือนก.พ.

-- นางแองเจลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ไม่ได้ให้คำสัญญาว่า จะจัดหางบประมาณช่วยเหลือกรีซ แม้ว่ากรีซจะออกมาประกาศแผนการลดยอดขาดดุลงบประมาณของประเทศลงให้ได้ถึงครึ่งหนึ่งด้วยวิธีการต่างๆ

-- รถพรีอุส ไฮบริด ของค่ายโตโยต้า มอเตอร์ ยังคงทำยอดขายสูงสุดเป็นอันดับ 1 ในญี่ปุ่นในเดือนก.พ. และรั้งอันดับ 1 ในตลาดรถยนต์นั่งส่วนบุคคลเป็นเดือนที่ 9 ติดต่อกัน แม้เกิดกรณีโตโยต้าเรียกคืนรถครั้งใหญ่ทั่วโลก

-- นายหลี่ จ้าวซิง โฆษกสภาผู้แทนราษฎรของจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า รัฐบาลจีนจะเพิ่มงบประมาณด้านกลาโหมอีก 7.5% แตะระดับ 5.32 แสนล้านหยวน หรือ 7.8 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2553 ซึ่งน้อยกว่าปีที่แล้วที่มีการเพิ่มงบประมาณด้านกลาโหม 14.9% และนับเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 15 ปีที่จีนเพิ่มการใช้จ่ายประเภทดังกล่าวต่ำกว่า 10%

-- สหภาพยุโรป (อียู) และสิงคโปร์จะเริ่มเปิดการเจรจาการค้าเสรี (เอฟทีเอ) ในสัปดาห์หน้า โดยการเจรจารอบแรกจะมีขึ้นในวันจันทร์ที่ 8 มีนาคมนี้

-- กระทรวงเศรษฐกิจเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ยอดการส่งออกสินค้าไอทีในเดือนก.พ. 2553 พุ่งขึ้นเกือบ 40% เนื่องจากดีมานด์อุปกรณ์เซมิคอนดัคเตอร์ จอมอนิเตอร์ และอุปกรณ์เทคโนโลยีอื่นๆเพิ่มสูงขึ้น

-- ธนาคารกลางอินโดนีเซียมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 6.5% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ค.ปี 2548 ซึ่งเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยติดต่อกัน 7 ครั้งแล้ว โดยมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นการกู้ยืมและการขยายตัวทางเศรษฐกิจ หลังจากตัวเลขเงินเฟ้อปรับตัวขึ้นน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้

-- กัมพูชาประกาศความสำเร็จในการทดสอบยิงจรวดประมาณ 200 ลูก จากฐานยิงที่จังหวัดกัมปงจาม ซึ่งห่างจากชายแดนประเทศไทยประมาณ 180 กิโลเมตร ชี้เป็นการยืนยันถึงความสามารถในการปกป้องอธิปไตยของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ