กรมการค้าภายในรอชง กกร.ออกมาตรการแก้ปัญหาน้ำตาลแพง-ขาดแคลน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 4, 2010 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร อธิบดีกรมการค้าภายใน(คน.) เปิดเผยว่า ได้ทำหนังสือถึงนางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ(กกร.) ถึง 2 ครั้ง คือวันที่ 22 และ 26 ก.พ.ที่ผ่านมา เสนอให้เรียกประชุม กกร.อย่างเร่งด่วนเพื่อพิจารณามาตรการแก้ปัญหาเรื่องน้ำตาลทราย จากนั้นวันที่ 2 มี.ค.ได้ทำหนังสือถึงนายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์อีกครั้ง แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการนัดประชุม

สำหรับมาตรการที่เตรียมเสนอให้ กกร.พิจารณา ได้แก่ การออกประกาศควบคุมการครอบครองน้ำตาลไม่เกิน 10,000 กก. และหากขนย้ายน้ำตาลเกิน 10 ตัน จะต้องขออนุญาตจากกรมการค้าภายในเพื่อแก้ปัญหาน้ำตาลตึงตัวในหลายพื้นที่

"ตอนนี้ขึ้นงวดน้ำตาลมา 19 งวดแล้วจากทั้งหมด 52 งวด เราจำเป็นต้องเร่งแก้ปัญหาโดยเร็ว โดยใช้มาตรการทางกฎหมาย ซึ่งต้องผ่านความเห็นชอบจาก กกร.โดยเฉพาะการตรวจสต็อก และกำหนดให้ผู้มีน้ำตาลทรายในครอบครองต้องแจ้งการขนย้าย เพื่อให้รู้เส้นทางน้ำตาลทรายว่ามีปัญหาจากจุดใด มีการขนย้ายจริงหรือไม่ เพราะทราบว่าเส้นทางขนย้ายน้ำตาลระหว่างโรงงานจนถึงมือผู้บริโภคมีปัญหา จนทำให้น้ำตาลไม่ถึงมือผู้บริโภคอย่างแท้จริง" น.ส.ชุติมา กล่าว

อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ผู้ผลิตน้ำยาล้างห้องน้ำ และน้ำปลา ได้ทำเรื่องขอปรับขึ้นราคามายังกรมฯ แต่ยังไม่ได้มีการพิจารณาให้ เพราะต้องตรวจสอบข้อมูลต้นทุนการผลิตว่าเพิ่มขึ้นจริงตามที่ยื่นเสนอมาหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ