ธนาคารกลางมาเลเซียขึ้นดอกเบี้ย 0.25% หลังเศรษฐกิจในประเทศเริ่มฟื้นตัวแข็งแกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 4, 2010 18:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางมาเลเซียประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย (Overnight Policy Rate: OPR) 0.25% เป็น 2.25% จากระดับปัจจุบันที่ 2.0% ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินวันนี้ เนื่องจากแนวโน้มเศรษฐกิจดีขึ้น

โดยธนาคารระบุว่า ตัดสินใจปรับ OPR ให้สอดคล้องกับปัจจัยแวดล้อมทางการเงินที่เริ่มเข้าสู่ภาวะปกติ และเพื่อป้องกันภาวะไร้สมดุลทางการเงินที่อาจเป็นอุปสรรคขัดขวางกระบวนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มาเลเซียรายงานผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 4 ปี 2552 ขยายตัว 4.5% หลังจากที่ดีมานด์ภายในประเทศและต่างประเทศแข็งแกร่งขึ้น ขณะที่อัตราการขยายตัวของจีดีพีตลอดทั้งปีที่แล้ว ติดลบ 1.7% ซึ่งดีกว่าที่รัฐบาลมาเลเซียคาดการณ์ไว้ว่า จีดีพีปี 2552 จะติดลบ 3%

โดยธนาคารกลางมาเลเซียระบุว่า การขยายตัวอย่างต่อเนื่องของการบริโภคภาคเอกชน และการใช้จ่ายภาคเอกชนที่เพิ่มขึ้นมีส่วนทำให้ดีมานด์ภายในประเทศสูงขึ้น และการใช้มาตรการทางการเงินก็ช่วยสนับสนุนการขยายตัวในไตรมาสดังกล่าว

นอกจากนี้ การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกช่วงไตรมาส 4 ปีที่แล้วก็ดีขึ้นด้วยเช่นกัน และคาดว่า แนวโน้มที่เป็นบวกเช่นนี้จะเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ