รัฐบาลจีนเตรียมขายพันธบัตรมูลค่า 2.9 หมื่นล้านดอลล์เพื่อสมทบโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Friday March 5, 2010 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า ของจีน แถลงในที่ประชุมประจำปีของสภาผู้แทนราษฎรจีนในวันนี้ว่า รัฐบาลจีนจะนำพันธบัตรมูลค่า 2 แสนล้านหยวน หรือ 2.9 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ออกขายเป็นปีที่สองในปีนี้ เพื่อนำเงินมาสมทบมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งรวมถึงการสนับสนุนโครงการสาธารณูปโภค โดยรัฐบาลจีนกำหนดให้กระทรวงการคลังเป็นผู้รับผิดชอบในการประมูลพันธบัตรครั้งนี้

การที่รัฐบาลกลางของจีนเข้ามามีบทบาทในการขายพันธบัตรช่วยให้ต้นทุนการสร้างถนนและเส้นทางรถไฟภายในประเทศปรับตัวลดลง โดยการนำพันธบัตรออกจำหน่ายเป็นส่วนหนึ่งของการระดมทุนเพื่อใช้ในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 5.86 แสนล้านดอลลาร์ที่ช่วยหนุนเศรษฐกิจจีนให้ขยายตัวได้ถึง 8.7% ในปี 2552

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ฝ่ายกำหนดนโยบายพยายามคงนโยบายด้านการเงินเพื่อสนับสนุนโครงการสาธารณูปโภค ควบคู่ไปกับการควบคุมการปล่อยเงินกู้ล็อตใหม่เพื่อลดความเสี่ยงที่จีนอาจต้องเผชิญกับภาวะฟองสบู่และเงินเฟ้อด้านสินทรัพย์

เมื่อปีที่แล้ว จีนได้นำพันธบัตรออกขายเป็นวงเงินทั้งสิ้น 1.42 ล้านล้านหยวน ตามแผนการลดยอดขาดดุลงบประมาณของจีนที่พุ่งขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และคาดว่าจีนจะมียอดขาดดุลงบประมาณในปีนี้ไม่น้อยไปกว่าปีที่แล้ว โดยคาดว่าจะอยู่ที่ระดับเกือบ 3% ของตัวเลขจีดีพี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ