สำนักงบประมาณสหรัฐเตือนการเก็บค่าธรรมเนียมธนาคารพาณิชย์อาจกระทบลูกค้าและพนักงานธนาคาร

ข่าวต่างประเทศ Friday March 5, 2010 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงบประมาณแห่งรัฐสภาสหรัฐ (CBO) ระบุว่า ข้อเสนอของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ที่ให้เรียกเก็บค่าธรรมเนียมจากธนาคารที่ได้ประโยชน์จากนโยบายช่วยเหลือของรัฐบาลนั้น จะส่งผลกระทบต่อบริษัทเอกชนและผลักภาระให้กับลูกค้าของธนาคาร โดยข้อเสนอการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมของโอบามามีมูลค่ารวม 9 หมื่นล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ CBO กล่าวในหนังสือที่ยื่นต่อวุฒิสมาชิกชาร์ล แกรสลีย์ ว่า ข้อเสนอดังกล่าวของประธานาธิบดีโอบามาจะเพิ่มภาระให้กับลูกค้าและพนักงานของธนาคารพาณิชย์ และยังเพิ่มภาระให้กับนักลงทุน เพราะลูกค้าจะต้องเผชิญกับอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่สูงขึ้น รวมทั้งค่าธรรมเนียมด้านอื่นๆที่จะถูกปรับเพิ่มขึ้นด้วย ขณะที่พนักงานของธนาคารจะได้รับเงินตอบแทนน้อยลง และนักลงทุนจะได้รับผลกระทบจากราคาหุ้นธนาคารที่ปรับตัวลดลง

นอกจากนี้ CBO ระบุว่า การเรียกเก็บค่าธรรมเนียมจากธนาคารพาณิชย์จะส่งผลให้ปริมาณการปล่อยเงินกู้และประสิทธิภาพในการแข่งขันของธนาคารขนาดเล็กปรับตัวลดลงด้วย แต่อาจจะไม่ถึงกับส่งผลกระทบโดยตรงต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

ทางด้านวุฒิสมาชิกแกรสลีย์กล่าวว่า ก่อนหน้านี้มีนักวิเคราะห์หลายคนเคยเตือนว่านโยบายการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมจากธนาคารพาณิชย์จะทำให้ธนาคารผลักภาระค่าธรรมเนียมนี้ไปให้กับลูกค้า ซึ่งก่อนที่วุฒิสภาจะผ่านร่างกฎหมายฉบับนี้ เราจำเป็นต้องทำความเข้าใจถึงผลกระทบที่ตามมา ทั้งในด้านบวกและในด้านลบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ