แบงค์ ICBC และแบงค์ออฟไชน่าวางแผนชะลอการปล่อยเงินกู้ปีนี้ หลังรัฐบาลจีนคุมการปล่อยสินเชื่อ

ข่าวต่างประเทศ Friday March 5, 2010 11:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารอินดัสเทรียล แอนด์ คอมเมอร์เชียล แบงค์ ออฟ ไชน่า (ICBC) และแบงค์ ออฟ ไชน่า วางแผนที่จะชะลอการปล่อยเงินกู้ลงในปีนี้ ขณะที่รัฐบาลจีนกำลังพยายามที่จะควบคุมการปล่อยเงินกู้ที่สูงเป็นประวัติการณ์เมื่อปีที่แล้ว

เจียง เจียงชิง ประธานแบงค์ไอซีบีซีกล่าวในการประชุมรัฐสภาจีนวันนี้ว่า แบงค์ตั้งเป้าที่จะเติบโตไปในแนวทางที่สอดคล้องกันกับดีมานด์ในภาคเอกชนทั้งในรายไตรมาสและรายเดือน ทางด้านนายหลี่ หลี่ฮุย ประธานแบงค์ ออฟ ไชน่า กล่าวว่า การขยายตัวของเงินกู้ปีนี้ จะชะลอตัวลงจากระดับปีที่แล้ว

หลิว หมิงกัง ประธานคณะกรรมการกำกับดูแลกิจการธนาคารของจีน กล่าวว่า ในปีนี้คงจะมีการตรวจสอบการปล่อยเงินกู้ซื้อบ้านกันอย่างเต็มที่ และการปล่อยกู้ของ ICBC ปีนี้ จะต่ำกว่าปีที่แล้วแน่นอน แต่ยอดการปล่อยกู้ดังกล่าวจะอยู่ในระดับที่มีเสถียรภาพด้วยเช่นกัน ซึ่งอาจจะมีความผันผวนอยู่บ้างแต่เราก็จะพยายามทำให้ราบรื่นไปตลอดทั้งปี

ทั้งนี้ จีนตั้งเป้าแก้ปัญหาภาวะฟองสบู่ด้านสินทรัพย์และควบคุมเงินเฟ้อ ด้วยการจำกัดการปล่อยสินเชื่อครั้งใหม่ไว้ที่ 7.5 ล้านล้านหยวนในปีนี้ ขณะที่เศรษฐกิจไตรมาส 4 ปีที่แล้วขยายตัวขึ้นมาอยู่ที่ 10.7% ซึ่งถือเป็นสถิติที่ขยายตัวรวดเร็วที่สุดนับตั้งแต่ปี 2551 และราคาอสังหาริมทรัพย์ก็ขยายตัวสูงสุดในรอบ 21 เดือน เมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ