จีนตั้งเป้าคุมอัตราว่างงานที่ 4.6%ปีนี้ ขณะจำกัดการปล่อยเงินกู้ไม่เกิน 7.5 ล้านล้านหยวน

ข่าวต่างประเทศ Friday March 5, 2010 12:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า ของจีน ออกแถลงการณ์ในที่ประชุมประจำปีของรัฐสภาจีนในวันนี้ โดยนายเหวินได้กำหนดเป้าหมายหลักๆทางเศรษฐกิจที่ครอบคลุมถึงตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) อัตราว่างงาน ดัชนีราคาผู้ผลิต (ซีพีไอ) ยอดขาดดุลงบประมาณ ราคาบ้าน และเป้าหมายด้านอื่นๆ

ทั้งนี้ นายเหวินกล่าวว่า รัฐบาลจีนตั้งเป้าผลักดันจีดีพีให้ขยายตัวในอัตรา 8% ในปีนี้ พร้อมกับควบคุมตัวเลขซีพีไอให้เคลื่อนไหวที่ระดับ 3% ขณะที่อัตราว่างงานจะควบคุมไว้ไม่ให้สูงเกิน 4.6% และจะเพิ่มการจ้างงานในเขตเมืองกว่า 9 ล้านตำแหน่ง

ขณะเดียวกันรัฐบาลจีนจะปรับดุลการชำระเงินให้มีความสมดุลมากขึ้น โดยคาดว่ายอดขาดดุลงบประมาณของรัฐบาลจะอยู่ที่ 1.05 ล้านล้านหยวน ส่วนปริมาณการปล่อยเงินกู้สกุลเงินหยวนล็อตใหม่ของธนาคารพาณิชย์จะเพิ่มขึ้นไม่เกิน 7.5 ล้านล้านหยวน นอกจากนี้ รัฐบาลจะจัดสรรงบประมาณ 4.33 หมื่นล้านหยวนเข้าไปกระตุ้นการจ้างงาน โดยจะมุ่งสนับสนุนนักศึกษาที่จบจากมหาวิทยาลัย และแรงงานอพยพ

ในด้านตลาดอสังหาริมทรัพย์ รัฐบาลจะควบคุมราคาบ้านในหลายเมือง และจะตอบสนองความต้องการด้านที่อยู่อาศัยให้กับประชาชนอย่างเพียงพอ ขณะเดียวกันรัฐบาลจะพยายามแก้ไขช่องว่างทางกฎหมายและกฎข้อบังคับ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการปั่นราคาที่อยู่อาศัย

รัฐบาลจีนให้คำมั่นสัญญาว่าจะปรับปรุงระบบการกระจายรายได้อย่างทั่วถึง โดยจะให้ประชาชนทุกคนมีส่วนได้ประโยชน์จากการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างถ้วนหน้า ขณะเดียวกันรัฐบาลจะจัดสรรงบประมรณ 1.335 แสนล้านหยวนเพื่อสนับสนุนเกษตรกร ซึ่งเพิ่มขึ้น 3.04 พันล้านหยวนเมื่อเทียบเป็นรายปี

ส่วนในด้านการศึกษา วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีนั้น รัฐบาลจีนจะปฏิรูประบบการศึกษาทั้งในด้านการบริหารโรงเรียน หลักสูตรการเรียน แนวทางการสอนของครู และระบบการวัดผลการเรียน ขณะเดียวกันรัฐบาลจะสนับสนุนงานวิจัยเทคโนโลยีที่ทันสมัยทั้งในด้านชีววิทยา นาโนเทคโนโลยี ควอนตัมคอนโทรล เครือข่ายข้อมูล และสมุทรศาสตร์

รัฐบาลจีนตั้งเป้ารักษาเสถียรภาพเงินหยวน โดยจะปรับปรุงกลไกลอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนให้มีความยืดหยุ่น ขณะเดียวกันรัฐบาลจะกำหนดรูปแบบอุตสาหกรรมและการอุปโภคบริการที่แพร่กระจายก๊าซคาร์บอนไดอ็อกไซด์ในระดับต่ำ พร้อมกับมุ่งมั่นพัฒนาเทคโนโลยีที่ปล่อยคาร์บอนไดอ็อกไซด์ต่ำ รวมทั้งสนับสนุนแหล่งพลังงานทางเลือกใหม่ เพื่อลดภาวะโลกร้อน

นอกจากนี้ รัฐบาลจีนให้คำมั่นสัญญาว่าจะอัดฉีดเม็ดเงินและสินเชื่อเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจอย่างเพียงพอและเหมาะสม เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวแข็งแกร่งในปีนี้ ทั้งนี้ รัฐบาลตั้งเป้าว่าเงินกู้สกุลเงินหยวนล็อตใหม่ในปีนี้จะมีอยู่ไม่เกิน 7.5 ล้านล้านหยวน ซึ่งน้อยกว่าในปี 2552 อยู่ราว 21% และกำหนดให้ปริมาณเงินหมุนเวียนในระบบ M2 ปรับตัวขึ้นไม่เกิน 17% ต่อปีในปีนี้ หลังจากปริมาณเงินหมุนเวียนประเภทดังกล่าวพุ่งขึ้นเกือบ 30% ในปีที่แล้ว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ