ผู้ว่าการเฟด 2 สาขาส่งสัญญาณตรึงดอกเบี้ยต่ำ ระบุเศรษฐกิจสหรัฐยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่

ข่าวต่างประเทศ Friday March 5, 2010 14:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ชาร์ลส์ อีแวนส์ ผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาชิคาโก และนายเจมส์ บุลลาร์ด ผู้ว่าการเฟดสาขาเซนต์หลุยส์ กล่าวแสดงความคิดเห็นในที่ประชุมซึ่งจัดขึ้นที่เมืองเซนต์คลาวด์ รัฐมินเนโซตา คณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟดอาจคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed fund rate) ที่ระดับต่ำไปจนกว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวขึ้น โดยการแสดงความคิดเห็นดังกล่าวมีขึ้นก่อนที่กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตร (nonfarm payroll) ประจำเดือนก.พ.ในคืนวันศุกร์

ทั้งนี้ อีแวนส์กล่าวว่า เขาต้องการให้เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัวอย่างยั่งยืนก่อนที่จะสนับสนุนให้คณะกรรมการเฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น ขณะที่บุลลาร์ดกล่าวว่าในขณะที่เศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่เช่นนี้ คณะกรรมการเฟดคงต้องใช้นโยบายการเงินแบบปรนต่อไปอีกระยะหนึ่ง

การแสดงความคิดเห็นของผู้ว่าการเฟดทั้งสองสอดคล้องกับที่คณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟดให้คำมั่นสัญญาว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นต่อไปอีกระยะหนึ่ง ขณะที่เบน เบอร์นันเก้ ประธานเฟดกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า เศรษฐกิจสหรัฐยังอยู่ในระยะเปราะบาง จึงทำให้เฟดต้องคงดอกเบี้ยที่ระดับต่ำต่อไปอีกระยะหนึ่ง เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายผู้บริโภคและภาคธุรกิจ

กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตร (nonfarm payroll) ประจำเดือนก.พ.ของสหรัฐในคืนวันศุกร์นี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตรเดือนก.พ.จะลดลง 20,000 ตำแหน่ง และคาดว่าอัตราว่างงานจะอยู่ที่ 9.8% ในเดือนก.พ. เพิ่มขึ้นจากเดือนม.ค.ที่ระดับ 9.7%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ