นักวิเคราะห์คาดตัวเลขจ้างงานสหรัฐเดือนก.พ.ปรับตัวลดลง จากผลกระทบพายุหิมะ

ข่าวต่างประเทศ Friday March 5, 2010 15:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรของสหรัฐในเดือนก.พ.ปรับตัวลดลง 50,000 ตำแหน่ง ขณะอัตราว่างงานจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 9.8% จากระดับ 9.7% ซึ่งหนึ่งในสาเหตุหลักมาจากสถานการณ์พายุหิมะที่ถล่มหลายพื้นที่ของสหรัฐในช่วงเดือนที่ผ่านมา

เหตุการณ์พายุหิมะที่กระหน่ำชายฝั่งตะวันออกตลอดทั้งเดือนที่ผ่านมาส่งผลกระทบต่อทั้งนายจ้างและลูกจ้างยังไม่สามารถจ้างพนักงานใหม่ได้ ขณะที่หลายฝ่ายเชื่อว่าอัตราว่างงานยังไม่มีทีท่าว่าจะอยู่ในช่วงขาลง และนายจ้างยังไม่ต้องการจ้างพนักงานใหม่ในระยะนี้

อย่างไรก็ดี หากจำนวนคนตกงานเพิ่มมากขึ้นในเดือนก.พ. ตัวเลขจ้างงานอาจดีดกลับมาขยายตัวได้ในเดือนมี.ค. ซึ่งสถานการณ์เช่นนี้จะเหมือนกับเมื่อเดือนก.พ.2539 ที่รายงานการจ้างงานที่เพิ่มขึ้นหลังจากที่เผชิญกับพายุหิมะครั้งรุนแรง

ขณะเดียวกัน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ทางการสหรัฐรายงานยอดค้าปลีกและยอดสั่งซื้อสินค้าเดือนก.พ.ที่ปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งภาวะเช่นนี้อาจช่วยกระตุ้นให้มีการจ้างงานมากขึ้นในอนาคต ขณะที่อัตราการผลิตในไตรมาส 4 ขยายตัว 6.9% ส่วนต้นทุนแรงงานลดลง 5.9%

โดยก่อนหน้านี้กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 27 ก.พ.ลดลง 29,000 ราย สู่ระดับ 469,000 ราย

ทั้งนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐมีกำหนดเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรในคืนนี้ตามเวลาในประเทศ ซึ่งนับเป็นข้อมูลเศรษฐกิจอีกรายการหนึ่งที่หลายฝ่ายจับตาดูอย่างใกล้ชิด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ