อดีตประธานเฟดมั่นใจปัญหาการเงินกรีซไม่ทำให้ยุโรปเผชิญวิกฤตการณ์การเงิน

ข่าวต่างประเทศ Monday March 8, 2010 06:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพอล วอล์คเกอร์ นายพอล วอล์คเกอร์ อดีตประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานคณะที่ปรึกษาด้านการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประธานาธิบดีบารัค โอบามา กล่าวแสดงความคิดเห็นว่า ปัญหาด้านการเงินที่เกิดขึ้นกับยุโรปในขณะนี้ยังอยู่ในระดับที่ "สามารถจัดการได้" เนื่องจากต้นตอของปัญหาเกิดขึ้นจากประเทศเล็กๆ รวมถึงกรีซ พร้อมกับแสดงความเชื่อมั่นว่ายุโรปจะรอดพ้นจากวิกฤตการณ์ครั้งนี้ไปได้

"ผมยังคงเชื่อมั่นในสถานะของยุโรป แต่สิ่งที่อยากจะแนะนำก็คือรัฐบาลในยุโรปจะต้องพร้อมใจกันให้การสนับสนุนธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ในการรับมือกับภาวะวิกฤต เพราะในช่วงที่ผ่านมาประเทศยุโรปไม่มีจุดยืนร่วมกันในเรื่องนี้ จึงทำให้เกิดภาวะเปราะบางเชิงโครงสร้าง แต่ยังโชคดีที่ปัญหาด้านการเงินในขณะนี้เกิดขึ้นจากประเทศเล็กๆอย่างกรีซ ซึ่งผมเชื่อว่ายุโรปจัดการกับปัญหานี้ได้" นายวอล์คเกอร์กล่าว

ค่าเงินยูโรร่วงลง 8% ในช่วงช่วง 3 เดือนที่แล้ว เนื่องจากยอดขาดดุลงบประมาณของกรีซพุ่งขึ้นสูงสุดเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆในกลุ่มสหภาพยุโรป (อียู) ส่งผลให้เกิดความวิตกกังวลและขาดความเชื่อมั่นในสกุลเงินยูโร

วิกฤตการณ์ด้านการเงินและการคลังของกรีซส่งผลให้มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส และสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P)เตือนว่าอาจจะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของกรีซลง 2 ขั้น เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่อ่อนแอและกระแสต่อต้านทางการเมืองกำลังส่งผลบั่นทอนความสามารถของกรีซในการลดยอดขาดดุลงบประมาณที่อยู่ในระดับสูงสุดในกลุ่มอียู


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ