รมว.พาณิชย์จีนเผยยอดเกินดุลการค้าหดตัวบ่งชี้แรงกดดันเงินหยวนลดลง

ข่าวต่างประเทศ Monday March 8, 2010 08:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเฉิน เต้อหมิง รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์จีนชี้ยอดเกินดุลการค้าของจีนกำลังหดตัวลง และขอให้ทุกฝ่ายระมัดระวังเกี่ยวกับการยกเลิกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งยอดเกินดุลที่ลดลงนี้บ่งชี้ว่า เงินหยวนอาจจะยังไม่แข็งค่าขึ้นในเร็วๆนี้เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐ

ยอดเกินดุลการค้าของจีนในเดือนม.ค.และก.พ. 2553 อ่อนตัวลง 50.2% จากระดับปีที่แล้ว ทางด้านนายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจน กล่าวว่า เราจะต้องระมัดระวังเกี่ยวกับการถอนนโยบายต่างๆ ซึ่งรวมถึงนโยบายเงินหยวนด้วยเช่นกัน

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีนได้ให้คำมั่นว่า จะยังคงจุดยืนในเรื่องการใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนปรนต่อไป รวมทั้งเงินหยวนที่มีเสถียรภาพหลังจากที่เศรษฐกิจจีนขยายตัว 10.7% ในไตรมาส 4 ปีที่แล้ว โดยแบงค์ชาติจีนได้คงค่าเงินหยวนไว้ที่ระดับประมาณ 6.8 หยวนต่อดอลลาร์มาตั้งแต่เดือนก.ค. 2552 เพื่อช่วยเหลือกลุ่มส่งออก ซึ่งการกระทำดังกล่าวยิ่งทำให้ประเทศพันธมิตรทางการค้าของจีนไม่พอใจ

ศาสตราจารย์นูเรียล รูบินี แห่งมหาวิทยาลัยนิวยอร์ก กล่าวว่า จีนจะจำกัดค่าเงินหยวนไม่ให้สูงเกิน 4% ในช่วง 12 เดือนข้างหน้านี้ เนื่องจากแนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่ยังอยู่ในช่วงที่ต้องระมัดระวัง และธนาคารกลางจีนอาจจะยกเลิกการผูกติดค่าเงินหยวนกับเงินดอลลาร์อย่างเร็วสุดในไตรมาส 2


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ