ครม.ศก.คาดที่ปรึกษาได้ข้อสรุปโครงการเหล็กต้นน้ำอีก 8 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 8, 2010 13:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพุฒิพงษ์ ปุณกันต์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีเศรษฐกิจ(ครม.เศรษฐกิจ)รับทราบรายงานความก้าวหน้าโครงการศึกษาความเป็นไปได้ในการจัดตั้งอุตสาหกรรมเหล็กขั้นต้น ระยะที่ 1 ของกระทรวงอุตสาหกรรม โดยคาดว่าจะได้บริษัทที่ปรึกษาในเดือนนี้ และคาดว่าจะได้ข้อสรุปในเวลาประมาณ 8 เดือน

ทั้งนี้ ครม.เศรษฐกิจให้ความเห็นว่าควรจะมีการพิจารณาภาพรวมของอุตสาหกรรมเหล็ก รวมทั้งบทบาทที่เหมาะสมของประเทศไทย และที่สำคัญ คือ ภาระการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานและสาธารณูปโภคต่าง ๆ รวมถึงผลกระทบทางด้านสิ่งแวดล้อมต่อทรัพยกรธรรมชาติและประชาชนในพื้นที่

รวมทั้งควรศึกษาทางเลือกระหว่างการพัฒนาอุตสาหกรรมเหล็กกับอุตสาหกรรมบริการ โดยเฉพาะด้านการท่องเที่ยว เพื่อให้สามารถเปรียบเทียบผลประโยชน์และผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับประเทศโดยรวม เพื่อนำมาประกอบเป็นข้อมูลในการตัดสินใจของรัฐบาลต่อไป

"ถ้าจะต้องปรับพื้นที่ตามแนวชายฝั่งทะเลมาทำธรกิจด้านบริการการท่องเที่ยว เม็ดเงินที่เข้ามาในประเทศอาจจะไม่ได้น้อยไปก่ว่าการก่อสร้างอุตสาหกรรมหนัก เพราะฉะนั้นต้องนำจุดนี้ไปประกอบสำหรับการตัดสินใจในการลงทุนต่อไป" นายพุฒิพงษ์ กล่าว

อนึ่ง สถาบันเหล็กและเหล็กกล้าแห่งประเทศไทยได้ศึกษาความเหมาะสมของพื้นที่ที่มีศักยภาพไว้ 4 จังหวัดตามชายฝั่งทะเลภาคตะวันออก และชายฝั่งทะเลภาคใต้ ด้านอ่าวไทย เช่น จ.จันทบุรี จ.ระยอง จ.สงขลา และ จ.ปัตตานี ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดจ้างที่ปรึกษาเพื่อศึกษาความเป็นไปได้และแนวคิดของโครงการนี้ เพื่อให้การดำรงชีวิตของคนในพื้นที่ได้รับการเปลี่ยนแปลงน้อยที่สุด และมีแนวทางการชดเชยเป็นที่ยอมรับ มีการพัฒนาธุรกิจเพื่อสังคม รวมทั้งมีแนวทางในการบริหารจัดการโครงการที่เหมาะสม และนำไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ