มินีแบ ร้องรัฐเพิ่มสัดส่วนใช้แรงงานต่างชาติในรง.-ใช้มาตรการภาษี

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 8, 2010 13:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวระหว่างให้การต้อนรับนายโยชิฮิสะ ไคนูมะ ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มินีแบ(Minebea Co.Ltd.) บริษัทผู้ผลิตเครื่องไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ ประเทศญี่ปุ่น เข้าเยี่ยมคารวะ

นายไคนูมะ กล่าวแสดงขอบคุณนายกรัฐมนตรีที่อนุญาตให้เข้าพบ พร้อมกับกล่าวถึงความเป็นมาของบริษัท โดยเฉพาะการดำเนินธุรกิจในไทยมากว่า 30 ปี ในฐานะผู้ผลิตชิ้นส่วนตลับลูกปืนวงแหวนและพัดลมมอเตอร์ ฯลฯ โดยมีมูลค่าการลงทุนโดยรวมกว่า 62,800 ล้านบาท และพนักงานกว่า 27,418 คน

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาบริษัทได้เผชิญกับปัญหาการลดจำนวนของแรงงาน ค่าจ้างแรงงาน และค่าใช้จ่ายสาธารณูปโภคที่สูงขึ้น ขณะเดียวกันมาตรการจูงใจของรัฐบาลยังคงที่ในขณะที่สถานการณ์ทางเศรษฐกิจเปลี่ยนไป บริษัทจึงขอเสนอให้รัฐบาลช่วยสนับสนุนการเพิ่มสัดส่วนการใช้แรงงานจากต่างชาติเป็นร้อยละ 50% ของโรงงานที่มีอยู่ และ การใช้แรงงานต่างชาติเต็มจำนวนในโรงงานแห่งใหม่ที่ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก โดยลดมาตรการภาษีในระดับที่น้อยกว่าร้อยละ 10 การให้ส่วนลดจากปริมาณการใช้น้ำและไฟฟ้า รวมทั้ง เงินอุดหนุนสำหรับโปรแกรมการพัฒนาผู้นำองค์กรในพื้นที่

นอกจากนี้ บริษัทยังเผชิญกับปัญหาการปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ที่มีความขัดแย้งกันระหว่างสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI)กับกรมสรรพากร ทั้งที่การลงทุนของมินีแบได้ตั้งอยู่บนฐานของพระราชบัญญัติส่งเสริมการลงทุนมาโดยตลอด จึงได้ขอให้รัฐบาลได้เข้ามาดูแลในเรื่องนี้ด้วย

ด้านนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลไม่ได้มีความนิ่งนอนใจ โดยได้ทำงานอย่างหนักและจะได้หารือกันในเรื่องนี้ และในส่วนของมาตรการทางภาษี รมว.คลังกำลังหาแนวทางในการสร้างแรงจูงใจทางภาษี และแนวนโยบายใหม่ๆ ต่อนักลงทุน และในส่วนของมาตรการทางภาษีระหว่าง BOI และ กรมสรรพากร จะได้นำเรื่องนี้เสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจครั้งต่อไป เพื่อหาแนวทางในการดำเนินการในเรื่องดังกล่าวต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ