ครม.ศก.ประเมินผลการทำเอฟทีเอ สั่งพาณิชย์เดินหน้าเจรจาให้เป็นไปตามแผน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 8, 2010 13:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ กรรมการผู้ช่วย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีเศรษฐกิจ(รศก.) ได้รับทราบความคืบหน้าและประเมินผลการจัดทำข้อตกลงเขตการค้าเสรี(เอฟทีเอ) ในช่วงที่ผ่านมาได้มีผลในทางปฏิบัติแล้ว 6 กลุ่มประเทศ ได้แก่ อาเซียน, ออสเตรเลีย, นิวซีแลนด์, อินเดีย, จีน และญี่ปุ่น ซึ่งผู้ประกอบการของไทยได้ใช้ประโยชน์จากข้อตกลงที่มีต่อกลุ่มอาเซียนมากที่สุด

ทั้งนี้ ไทยมีมูลค่าการส่งออกภายใต้ข้อตกลงเอฟทีเอรวมทั้งสิ้น 9,594 ล้านดอลลาร์ คิดเป็น 33% ของมูลค่าการส่งออกโดยรวม และมีมูลค่าการนำเข้า 2,797 ล้านดอลลาร์ คิดเป็น 8.8% ของมูลค่าการนำเข้าโดยรวม ขณะที่การลงทุนโดยตรงจากประเทศคู่เจรจามีมูลค่ารวม 64,846 ล้านบาท ลดลง 12.4% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากเกิดวิกฤติทางเศรษฐกิจโลกและปัญหาความไม่สงบทางการเมืองในประเทศ ยกเว้นนักลงทุนจากจีนและอินเดียที่ยังเดินหน้าลงทุนต่อไป

ที่ประชุมฯ สั่งการให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเร่งรัดช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากการทำเอฟทีเอผ่านกองทุนที่กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จัดตั้งขึ้น พร้อมทั้งมอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์เร่งจัดทำยุทธศาสตร์การเจรจาการค้าภายใต้ข้อตกลงเอฟทีเอที่มีผลบังคับใช้ไปแล้ว และอยู่ระหว่างการเจรจา เพื่อให้สามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

"ที่ประชุมฯ ให้ความสำคัญกับยุทธศาสตร์การเจรจาการค้า และแผนการลดผลกระทบในสินค้าประเภทต่างๆ เพื่อให้ผู้ประกอบการของไทยสามารถปรับตัวและแข่งขันได้อย่างมีประสิทธิภาพ" นายพุทธิพงษ์ กล่าว

นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ ยังมอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์ไปดำเนินการเปิดเจรจาทำข้อตกลงเอฟทีเอกับประเทศอื่นๆ ให้เป็นไปตามแผนงานที่กำหนดไว้ โดยเฉพาะการทำเอฟทีเอระหว่างไทยกับสหภาพยุโรป(อียู)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ