รมว.คลังเกาหลีใต้เตือนศก.ยังเปราะบาง แนะแบงก์ชาติไม่ควรรีบขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวต่างประเทศ Monday March 8, 2010 15:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีคลังเกาหลีใต้ออกโรงเตือนว่า การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในประเทศยังคงเปราะบางเกินกว่าที่จะรับมือกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เมื่อพิจารณาจากตัวเลขผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ที่เริ่มขยายตัวช้าลงในช่วงไตรมาส 4 ของปี 2552 ที่อัตรา 0.2% หลังจากที่เคยขยายตัวได้ 3.2% ในไตรมาสก่อนหน้านี้

ยูน จึง ฮยอน รัฐมนตรีกระทรวงกลยุทธ์และการคลังของเกาหลีใต้แสดงความเห็นในมุมของรัฐบาลว่า ขณะนี้ยังไม่ถึงเวลาที่จะปรับขึ้นดอกเบี้ย โดยอ้างถึงความกังวลต่อภาวะการพึ่งพาภาคเอกชนในการกระตุ้นให้เศรษฐกิจภายในประเทศขยายตัวได้อย่างยั่งยืน ขณะที่อัตราว่างงานพุ่งสูงขึ้น และระดับหนี้สินภาคครัวเรือนยังมีอยู่เป็นจำนวนมหาศาล

นอกจากนี้ รัฐบาลเกาหลีใต้แสดงความกังวลว่า ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่ธนาคารกลางเกาหลีใต้จะยุติการใช้มาตรการควบคุมอัตราดอกเบี้ยในระดับต่ำที่ 2% นับตั้งแต่เดือนมี.ค.2552 หลังจากที่ธนาคารเริ่มปรับลดดอกเบี้ยตั้งแต่ปลายปี 2551 เพื่อรับมือกับผลกระทบของวิกฤตการเงินที่ปะทุขึ้นภายหลังจากที่เลห์แมน บราเธอร์ส โฮลดิ้งประสบภาวะล้มละลายเมื่อเดือนก.ย. 2551

ทั้งนี้ ในเดือนม.ค.ที่ผ่านมา ทางกระทรวงฯได้ส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงเข้าร่วมประชุมในฐานะผู้สังเกตุการณ์เกี่ยวกับการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี ซึ่งทางกระทรวงฯแสดงความเคารพต่อการตัดสินใจของธนาคาร ขณะเดียวกันก็ย้ำถึงความจำเป็นที่รัฐบาลและธนาคารต้องกำหนดนโยบายการเงินให้สอดคล้องกันในช่วงที่เผชิญกับวิกฤตเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ตาม นับตั้งแต่ปลายปี 2551-2552 รัฐบาลเกาหลีใต้ได้อัดฉีดเงินเกือบ 50 ล้านล้านวอน (4.4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจในรูปของการใช้เงินภาษีพิเศษและการลดหย่อนภาษีเช่นเดียวกับรัฐบาลในประเทศอื่นๆทั่วโลกที่ใช้มาตรการในลักษณะเดียวกันนี้เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ