World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 8 มีนาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Monday March 8, 2010 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นมียอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดในเดือนม.ค.ที่ระดับ 8.998 แสนล้านเยน เมื่อเทียบกับเดือนธ.ค.ที่ขาดดุลบัญชีเดินสะพัดสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.327 แสนล้านเยน

-- ประธานาธิบดีนิโคลาส์ ซาร์โกซีย์ แห่งฝรั่งเศสเผย ยุโรปพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือกรีซ หากว่ารัฐบาลกรีซมีปัญหาในการระดมทุนเพื่อลดยอดขาดดุลงบประมาณ

-- The Hurt Locker คว้ารางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมบนเวทีประกาศรางวัลอคาเดมี่ อวอร์ด ครั้งที่ 82 หรือออสการ์ ส่วนแซนดร้า บูลล็อก คว้านักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมจากภาพยนตร์เรื่อง The Blind Side และเจฟฟ์ บริดเจส คว้านักแสดงนำชายยอดเยี่ยมจากภาพยนตร์เรื่อง Crazy Heart

-- บริษัท โตเกียว โชโกะ รีเสิร์ช ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยด้านเครดิตของภาคเอกชนในญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า จำนวนบริษัทที่ล้มละลายของญี่ปุ่นในเดือนก.พ. 2553 ลดลง 17.29% มาอยู่ที่ระดับ 1,090 ราย ทำสถิติปรับตัวลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่เจ็ด

-- สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐรายงานว่า เกิดแผ่นดินไหววัดแรงสั่นสะเทือนได้ 6.2 ริกเตอร์ที่ภาคตะวันออกของตุรกีวันนี้ มีผู้เสียชีวิตแล้ว 38 ราย ซึ่งผู้เสียชีวิตทั้งหมดนี้อาศัยอยู่ในหมู่บ้าน 3 แห่งที่จังหวัดเอลาซิก

-- สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของพนักงานที่ทำงานที่อ่อนไหวต่อแนวโน้มเศรษฐกิจในประเทศญี่ปุ่นปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 ในเดือนก.พ. โดยดัชนีความเชื่อมั่นปรับตัวขึ้นมา 3.3 จุด จากระดับเดือนม.ค. แตะ 42.1 ซึ่งถือเป็นระดับที่สูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.ปีที่แล้ว แม้ว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ความเชื่อมั่นก็ยังอยู่ในแดนลบต่อเนื่องกันเป็นเดือนที่ 35 โดยผลการสำรวจที่ 50 จุดนั้น บ่งชี้ว่า พนักงานที่ตอบรับการสำรวจนั้นมองว่า สถานการณ์ทางเศรษฐกิจอยู่ในระดับที่ทรงตัว

-- จีนซึ่งเป็นผู้บริโภคธัญพืชรายใหญ่สุดของโลก เตรียมสำรองธัญพืชในปริมาณสูงเพื่อความมั่นคงทางอาหาร พร้อมกันนั้นยังอาจนำเข้าถั่วเหลืองเพิ่มขึ้นด้วย

-- Surbiton Associates ซึ่งเป็นที่ปรึกษาในอุตสาหกรรมเหมืองแร่ได้เผยแพร่รายงานที่ระบุว่า ผลผลิตทองคำของออสเตรเลียในไตรมาสซึ่งสิ้นสุดในเดือนธ.ค.2552 ปรับตัวขึ้น 13% จากไตรมาสก่อนหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ