ผอ.IMF ชื่นชมการขายพันธบัตรล่าสุดของกรีซ หวังช่วยกรีซพ้นวิกฤตหนี้สิน

ข่าวต่างประเทศ Monday March 8, 2010 15:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดมินิก สเตราส์-คาห์น ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) กล่าวชื่นชมการขายพันธบัตรครั้งล่าสุดของรัฐบาลกรีซเมื่อเร็วๆนี้ แต่กล่าวว่ายังเร็วเกินไปที่จะชี้ชัดว่ากรีซซึ่งเป็นประเทศที่มียอดขาดดุลงบประมาณสูงสุดในยุโรปจะสามารถรีไฟแนนซ์หนี้สินที่เหลืออยู่ได้ในปีนี้หรือไม่

ผอ.ไอเอ็มเอฟแสดงความหวังว่า การขายพันธบัตรครั้งนี้จะช่วยให้รัฐบาลกรีซลดยอดขาดดุลงบประมาณได้ ซึ่งก็ต้องติดตามดูว่าในอีก 2-3 สัปดาห์ข้างหน้านี้ตลาดจะมีปฏิกริยาอย่างไรเกี่ยวกับเรื่องนี้ และดูว่ากรีซจะสามารถระดมทุนในตลาดได้ทั้งหมดที่ต้องการหรือไม่

นายจอร์จ ปาปันเดรอู นายกรัฐมนตรีของกรีซ ประกาศใช้มาตรการลดตัวเลขขาดดุลลง 5 พันล้านยูโร (6.8 พันล้านดอลลาร์) ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวช่วยให้นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับวิกฤตการณ์ด้านการเงินของกรีซ อย่างไรก็ตาม รัฐบาลกรีซยังต้องระดมทุนให้ได้กว่า 2 หมื่นล้านยูโรเพื่อใช้ในการไถ่ถอนพันธบัตรในเดือนเม.ย.และพ.ค.นี้

ทั้งนี้ ผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟยังได้กล่าวว่า รัฐบาลกรีซมีนโยบายการคลังที่แข็งแกร่ง พร้อมกับย้ำว่ารัฐบาลยุโรปจำเป็นต้องจัดการปัญหาดังกล่าวด้วยตนเอง ขณะที่ไอเอ็มเอฟจะให้ความช่วยเหลือทางเทคนิคแก่ยุโรป

ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรีปาปันเดรอูกล่าวว่า กรีซอาจจำเป็นต้องขอความช่วยเหลือทางการเงินจากไอเอ็มเอฟหากจำเป็น แต่นายฌอง-คล้อด ทริเชต์ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ได้ออกมาขัดขวางข้อเสนอดังกล่าว พร้อมกับเรียกร้องให้ประเทศอื่นๆในยุโรปร่วมมือกันช่วยกรีซในการลดยอดขาดดุลงปบะมาณ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ