"กรณ์"เตรียมพร้อมมาตรการรับมือสถานการณ์ชุมนุม ยันสภาพคล่องมีเพียงพอ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 8, 2010 16:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง กล่าวว่า รัฐบาลได้เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ที่อาจมีผลกระทบจากการชุมนุมใหญ่ของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดงไว้แล้ว กรณีที่อาจมีประชาชนเกิดความกังวลจนเกิดการแห่ตุนเงินสด น้ำมันและอาหาร ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่คงไม่สามารถห้ามได้

ทั้งนี้ กระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย และสถาบันการเงิน จะได้มีการซักซ้อมเพื่อหามาตรการดูแล หากเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน ขณะที่สภาพคล่องยืนยันว่ามีอยู่เพียงพอ ดังนั้น หากประชาชนมีการเบิกเงินสดจำนวนมาก ก็ไม่น่าส่งผลให้เกิดปัญหาขาดสภาพคล่องได้

"ใครจะเบิกเงินสดเท่าไรก็เบิกได้ มีเงินเหลือเฟือ ไม่น่ามีปัญหา"นายกรณ์ กล่าว

สำหรับการประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ นั้น เชื่อว่ารัฐบาลจะสามารถขี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนและนักลงทุนได้ ซึ่งเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่ต้องใช้กฎหมายเข้ามาดูแลความปลอดภัยของประชาชน และเชื่อว่าเป็นสิ่งที่ประชาชนและนักลงทุนต้องการ เพราะเป็นการใช้อำนาจตามกฎหมาย และขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายได้คำนึงถึงประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติ

"ขอให้ดูว่ายังไม่เกิดเหตุการณ์ แต่มีการปลุกปั่น สร้างปัญหาให้อีกฝ่าย แล้วคนจะอยู่เย็นเป็นสุขได้อย่างไร อยากฝากเตือนสติประชาชนว่าการใช้ความรุนแรงจะส่งผลต่อสังคมอย่างไร ผมไม่เห็นว่าจะเกิดผลเชิงบวกว่าใครได้ประโยชน์"รมว.คลัง กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ