ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ยูโรฟื้นตัว จากข่าวปธน.ฝรั่งเศสเล็งใช้แผนช่วยเหลือกรีซ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 9, 2010 07:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินยูโรฟื้นตัวขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (8 มี.ค.) เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤตการณ์ด้านการเงินของกรีซเริ่มบรรเทาลง หลังจากนายนิโคลาส์ ซาร์โกซี ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ระบุว่าหากมีความจำเป็น ยุโรปจะใช้แผนให้ความช่วยเหลือกรีซ และผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) กล่าวว่าการที่กรีซสามารถขายพันธบัตรได้เป็นจำนวนมากจะช่วยให้ยอดขาดดุลงบประมาณลดลงได้

ค่าเงินยูโรขยับขึ้น 0.06% แตะที่ 1.3629 ยูโร/ดอลลาร์ จากระดับของวันศุกร์ที่ 1.3621 ยูโร/ดอลลาร์ ขณะที่เงินปอนด์ดิ่งลง 0.48% แตะที่ 1.5061 ปอนด์/ดอลลาร์ จากระดับ 1.5134 ปอนด์/ดอลลาร์

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐทรงตัวเมื่อเทียบกับเงินเยนที่ 90.290 เยน/ดอลลาร์ และขยับลง 0.09% เมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ 1.0732 ฟรังค์/ดอลลาร์ จากระดับของวันศุกร์ที่ 1.0742 ฟรังค์/ดอลลาร์

ส่วนค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียพุ่งขึ้น 0.23% แตะที่ 0.9090 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย จากระดับของวันศุกร์ที่ 0.9069 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย และค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนดพุ่งขึ้น 0.49% แตะที่ 0.6999 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ จากระดับ 0.6965 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์

ค่าเงินยูโรฟื้นตัวขึ้นเนื่องจากนักลงทุนเริ่มมีความเชื่อมั่นในเสถียรภาพด้านการเงินของยุโรป หลังจากประธานาธิบดีซาร์โกซีของฝรั่งเศสกล่าวว่า หากจำเป็น ยุโรปจะใช้แผนให้ความช่วยเหลือกรีซ ขณะที่นายโดมินิก สเตราส์-คาห์น ผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟกล่าวว่า การที่รัฐบาลกรีซสามารถขายพันธบัตรได้จำนวนมากจะช่วยให้กรีซลดยอดขาดดุลงบประมาณได้ พร้อมระบุว่ากรีซมีนโยบายการคลังที่แข็งแกร่ง และไอเอ็มเอฟจะให้ความช่วยเหลือทางเทคนิคแก่ยุโรปในการรับมือกับปัญหาด้านการเงินของกรีซ

นักลงทุนส่วนใหญ่เชื่อมั่นในแนวโน้มเศรษฐกิจของสหรัฐ หลังจากมีข่าวการควบรวมกิจการและเข้าซื้อกิจการของบริษัทบางแห่ง รวมถึง อเมริกัน อินเตอร์เนชันแนล กรุ๊ป อิงค์ (AIG) ที่ตกลงขายธุรกิจประกันชีวิต Alico ให้กับบริษัท MetLife Inc เป็นเงินสดและหุ้นมูลค่า 1.55 หมื่นล้านดอลลาร์ และข่าวบริษัท รอยัล ดัทช์ เชลล์ และปิโตรไชน่า เสนอซื้อกิจการบริษัท แอร์โรว์ เอนเนอร์จี ของออสเตรเลีย เป็นเงินสดและหุ้นมูลค่า 3 พันล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจซึ่งทางการสหรัฐจะเปิดเผยในสัปดาห์นี้ รวมถึงงบประมาณของรัฐบาลกลางประจำเดือนก.พ., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ยอดค้าปลีกเดือนก.พ. และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคต้นเดือนมี.ค.ของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ