ออสเตรเลียเผยจำนวนการลงโฆษณารับสมัครงานเดือนก.พ.พุ่งสูงสุดในรอบ 10 ปี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 9, 2010 10:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัตราการประกาศลงโฆษณารับสมัครงานในออสเตรเลียประจำเดือนก.พ.พุ่งสูงสุดในรอบกว่า 10 ปี ขณะที่ความเชื่อมั่นภาคธุรกิจขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวยิ่งสร้างแรงกดดันให้ธนาคารกลางออสเตรเลียต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่อง

รายงานจากธนาคารออสเตรเลีย แอนด์ นิวซีแลนด์ แบงกิ้ง กรุ๊ป (ANZ) จำกัดระบุว่า จำนวนการลงโฆษณารับสมัครงานตามหน้าหนังสือพิมพ์และเว็บไซต์ในเดือนก.พ.ไต่ระดับขึ้น 19.1% จากเดือนม.ค. ด้วยอัตราเฉลี่ยที่ 159,778 ตำแหน่งต่อสัปดาห์ โดยโฆษณารับสมัครงานในหนังสือพิมพ์เพิ่มขึ้น 13.1% แตะอัตราเฉลี่ยที่ 9,947 ตำแหน่งต่อสัปดาห์ ส่วนโฆษณารับสมัครงานบนเว็บไซต์ทะยานขึ้น 19.6% แตะ 149,831 ตำแหน่ง ซึ่งนักเศรษฐศาสตร์จาก ANZ กล่าวว่าประกาศรับสมัครงานที่เพิ่มขึ้นเป็นการส่งสัญญาณว่าการจ้างงานจะขยายตัวขึ้นอีกในช่วงครึ่งแรกของปีนี้

ขณะเดียวกันธนาคารเนชั่นแนล ออสเตรเลีย แบงก์ จำกัด รายงานผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจที่ขยายตัวขึ้น 4 จุดแตะระดับ 19 จุด ซึ่งเท่ากับระดับในเดือนพ.ย.ที่พุ่งสูงสุดในรอบ 7 ปี

นักวิเคราะห์กล่าวว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียยังขยายตัวแข็งแกร่งอย่างต่อเนื่อง และการเปิดเผยรายงานที่เป็นสัญญาณบ่งชี้ทางเศรษฐกิจก็ยิ่งแสดงให้เห็นว่าธนาคารกลางจะปรับขึ้นดอกเบี้ยต่อไปอีกในอนาคต ซึ่งนักลงทุนบางส่วนมองว่า ธนาคารอาจขึ้นดอกเบี้ยสู่ระดับ 4.25% ในการประชุมวันที่ 6 เม.ย.นี้

ทั้งนี้ เงินดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้นหลังจากที่นักลงทุนคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางออสเตรเลียจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนหน้า ต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่แล้วที่ปรับขึ้นดอกเบี้ยไป 0.25% เป็น 4% ขณะที่รายงานที่มีการเปิดเผยในวันนี้ยังตอกย้ำถึงมุมมองของเกล็น สตีเวนส์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลียที่ว่า เศรษฐกิจมีแนวโน้มขยายตัว เนื่องจากอุปสงค์สินค้าส่งออกของออสเตรเลียที่พุ่งสูงได้กระตุ้นให้หลายบริษัทเปิดรับบุคลากรมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ