แบงก์ชาติฟิลิปปินส์ส่งสัญญาณชะลอมาตรการกระตุ้นศก. พร้อมคงดบ.ในการประชุมเดือนนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 9, 2010 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางฟิลิปปินส์ส่งสัญญาณชะลอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจหลังตลาดเงินเริ่มมีเสถียรภาพ แต่อาจตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำต่อไป อ้างเงินเฟ้อมีแนวโน้มขยายตัวแต่ไม่ถึงขั้นที่จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ ย้ำธนาคารจะทบทวนทุกมาตรการที่ได้ประกาศใช้ไปโดยมีเป้าหมายเพื่อรับมือกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลก

รองผู้ว่าการธนาคารกลางฟิลิปปินส์อ้างถึงเหตุผลที่ต้องทบทวนการใช้มาตรการแทรกแซงในช่วงที่ฟิลิปปินส์เป็นหนึ่งในเหยื่อที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตการเงินโลก โดยชี้ว่าแนวโน้มเศรษฐกิจยังคงเปราะบาง ขณะที่ฐานเงินทุนภายในประเทศไม่มีความแข็งแกร่ง ส่วนการใช้จ่ายภาคเอกชนยังคงอยู่ในระดับต่ำกว่าปีก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ ตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา ธนาคารกลางฟิลิปปินส์เริ่มเดินตามรอยจีนและอินเดียในการถอดถอนแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมถึงการปรับขึ้นดอกเบี้ย Rediscounting Rate ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยที่ธนาคารกลางเรียกเก็บจากสถาบันการเงินที่ขอกู้ แต่ยังคงอัตราดอกเบี้ยอ้างอิง (Benchmark Interest Rate) ไว้ในระดับเดิมที่ 4% เพื่อกระตุ้นการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

ด้านนักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ในกรุงมะนิลากล่าวว่า ธนาคารกลางจะยังใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงินก่อนที่จะขึ้นดอกเบี้ยในเดือนมิ.ย. แต่คาดว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงนโยบายในส่วนอื่นๆแทน เช่นการปรับลดการใช้จ่ายเงินงบประมาณ

การปรับลดดอกเบี้ยในสหรัฐและยุโรป รวมถึงหลายประเทศในเอเชียที่มีอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้น ล้วนมีส่วนกระตุ้นเม็ดเงินหมุนเวียนภายในภูมิภาค ขณะเดียวกันก็ทำให้จีนเริ่มระบายสภาพคล่องส่วนเกินออกจากระบบเศรษฐกิจเพื่อป้องกันภาวะฟองสบู่ในสินทรัพย์

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ออสเตรเลียและเวียดนามได้ปรับขึ้นดอกเบี้ยเพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อ และล่าสุดเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา มาเลเซียได้ประกาศขึ้นดอกเบี้ยระยะสั้นเพื่อเลี่ยงปัญหาขาดดุลยภาพด้านการเงิน ในขณะที่ฟิลิปปินส์ยังต้องรอดูสัญญาณบ่งชี้ภาวะการเติบโตทางเศรษฐกิจมากกว่านี้ก่อนที่จะตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ย

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์คาดว่า ธนาคารกลางฟิลิปปินส์จะยังคงตรึงดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิมในการประชุมวันพฤหัสบดีที่ 11 มี.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ