ผอ.IMFผลักดันแอฟริกาวางพื้นฐานปฏิรูปเศรษฐกิจ ชี้ภาวะโลกร้อนเป็นปัจจัยท้าทายสำคัญ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 9, 2010 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดมินิค สเตราส์-คาห์น ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) กล่าวปราศรัยที่กรุงไนโรบีในระหว่างการเดินทางเยือนแอฟริกาว่า แอฟริกาควรจะวางพื้นฐานด้านนโยบายเพื่อการปฏิรูปเศรษฐกิจของทวีป โดยระบบการบริหารจัดการและภาวะโลกร้อนถือเป็นปัจจัยท้าทายที่สำคัญสำหรับทวีปนี้ นอกจากนี้ แอฟริกายังต้องเผชิญกับความท้าทายในการฟื้นฟูการขยายตัวและการเสริมสร้างความยืดหยุ่นในการรับมือกับภาวะผันผวนทางเศรษฐกิจที่อาจจะเกิดขึ้น

ผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟกล่าวว่า แอฟริกาต้องเผชิญกับวิกฤตหลายเรื่อง แต่เราก็เห็นสัญญาณของการฟื้นตัวด้านการค้า รายได้จากการส่งออก สินเชื่อธนาคาร และกิจกรรมด้านการพาณิชย์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผอ.ไอเอ็มเอฟได้เดินทางถึงเคนย่าเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา และจะเดินทางเยือนแอฟริกาใต้และแซมเบีย เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างไอเอ็มเอฟและแอฟริกา โดยจะได้มีการหารือและพูดคุยกับนักการเมืองและนักลงทุน ตลอดจนสนับสนุนให้มีการเปลี่ยนแปลงในแอฟริกา

ผอ.ไอเอ็มเอฟยังได้กล่าวถึงวิกฤตเศรษฐกิจโลกที่เกิดขึ้นด้วยว่า แอฟริกาสามารถเอาตัวรอดมาได้อย่างค่อนข้างดี อย่างไรก็ดี แอฟริกาจะต้องเตรียมพร้อมรับมือกับความท้าทายในระยะยาวเพื่ออนาคตของทวีปแห่งนี้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องธรรมาภิบาลและการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ เพื่อที่แอฟริกาจะได้ผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ