นายกฯกรีซเตรียมขอ"โอบามา"ช่วยยุโรปกวาดล้างนักเก็งกำไร ระบุเป็นต้นตอวิกฤตการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 9, 2010 15:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอร์จ ปาปันเดรอู นายกรัฐมนตรีของกรีซ จะเรียกร้องให้ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ช่วยเหลือสหภาพยุโรป (อียู) ในการจัดการกับนักเก็งกำไรที่กำลังสร้างความเสียหายให้กับตลาดการเงินและเหนี่ยวรั้งเศรษฐกิจโลกให้เผชิญกับภาวะถดถอยรอบสอง

"ยุโรปและอเมริกาต้องช่วยกันหยุดยั้งนักเก็งกำไรให้ได้ นักเก็งกำไรเหล่านี้เข้ามาตลาดเพื่อกอบโกยเพียงด้านเดียวและไม่คำนึงถึงผลที่ตามมาว่าจะสร้างความเสียหายในวงกว้างต่อระบบเศรษฐกิจอย่างไรบ้าง หากวิกฤตการณ์ในยุโรปไม่ได้รับการแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรม ก็จะทำให้เศรษฐกิจโลกเผชิญกับวิกฤตการณ์การเงินรอบใหม่ เหมือนกับที่สหรัฐเคยเผชิญเมื่อ 2 ปีที่แล้ว" นายปาปันเดรอูกล่าว

นายปาปันเดรอูและผู้นำคนอื่นๆของยุโรป รวมถึงนายนิโคลาส์ ซาร์โกซี ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ได้ออกมาตำหนินักเก็งกำไรที่มีส่วนทำให้ต้นทุนด้านการเงินของกรีซพุ่งสูงขึ้น อีกทั้งยังส่งผลให้ยอดขาดดุลงบประมาณของกรีซอยู่ในระดับสูงกว่าเพดานที่อียูกำหนดไว้ถึง 4 เท่า โดยเยอรมนีและฝรั่งเศสยังเรียกร้องให้มีการควบคุมนักลงทุนที่เข้ามาเก็งกำไรตราสารหนี้ของกรีซ ขณะที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายกำหนดนโยบายบางคนของยุโรปตั้งข้อสังเกตว่ากลุ่มนักเก็งกำไรอาจเป็นสาเหตุที่อยู่เบื้องหลังการร่วงลงของตลาดพันธบัตรกรีซด้วย รัฐบาลกรีซประกาศใช้มาตรการใหม่เพื่อลดตัวเลขขาดดุลลงอีก 4.8 พันล้านยูโร (6.5 พันล้านดอลลาร์) เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งครอบคลุมถึงการลดเงินโบนัสสำหรับข้าราชการลง 30% การขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) จาก 19 เป็น 21% ตลอดจนการขึ้นภาษีเหล้าและบุหรี่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ