World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 9 มีนาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 9, 2010 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยี่ กัง รองผู้ว่าการธนาคารกลางจีนและผู้อำนวยการสำนักงานปริวรรตเงินตราแห่งรัฐ (SAFE) กล่าวนอกรอบการประชุมรัฐสภาจีนในวันนี้ว่า จีนจะไม่แทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตรา ซึ่งรวมถึงการควบคุมการทำธุรกรรมในรูปสกุลเงินหยวน ขณะเดียวกันจีนกำลังพิจารณาว่าควรจะเพิ่มฐานเงินทุนในไชน่า อินเวสเมนท์ คอร์ป (CIC) ซึ่งเป็นกองทุนบริหารความมั่งคั่งของรัฐบาลจีนหรือไม่

-- อัตราการประกาศลงโฆษณารับสมัครงานในออสเตรเลียประจำเดือนก.พ.พุ่งสูงสุดในรอบกว่า 10 ปี ขณะที่ความเชื่อมั่นภาคธุรกิจขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวยิ่งสร้างแรงกดดันให้ธนาคารกลางออสเตรเลียต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่อง

-- ธนาคารกลางฟิลิปปินส์ส่งสัญญาณชะลอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจหลังตลาดเงินเริ่มมีเสถียรภาพ แต่อาจตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำต่อไป อ้างเงินเฟ้อมีแนวโน้มขยายตัวแต่ไม่ถึงขั้นที่จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ ย้ำธนาคารจะทบทวนทุกมาตรการที่ได้ประกาศใช้ไปโดยมีเป้าหมายเพื่อรับมือกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลก

-- บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ได้จัดการทดลองขึ้นต่อหน้ากลุ่มผู้เชี่ยวชาญภายนอกเมื่อวานนี้ เพื่อพิสูจน์ให้เห็นว่าระบบอิเล็กทรอนิกไม่ใช่ต้นตอของปัญหาที่เกิดขึ้นกับคันเร่ง ซึ่งก่อนหน้านี้มีระบุว่าระบบอิเล็กทรอนิกเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้บริษัทต้องเรียกคืนรถครั้งใหญ่ทั่วโลกมากกว่า 8 ล้านคัน พร้อมกับชี้ว่าข้อบกพร่องทางด้านเครื่องกลกับคันเร่งความเร็วและพรมปูพื้นเป็นต้นตอของปัญหาที่เกิดขึ้นมากกว่า

-- โจ ไบเดน รองประธานาธิบดีสหรัฐ พบกับนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู และประธานาธิบดีชิมอน เปเรส ของอิสราเอลที่นครเยรูซาเล็มในวันนี้ หลังจากที่อิสราเอลและปาเลสไตน์ยอมเจรจาทางอ้อมเพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งในเขตเวสต์แบงค์

ส่วนในวันพรุ่งนี้ไบเดนจะเดินทางไปที่สำนักงานใหญ่ของทางการปาเลสไตน์ในเมืองรามัลเลาะห์ในเขตเวสต์แบงค์ เพื่อพบกับประธานาธิบดีมาห์มู้ด อับบาส ของปาเลนไตน์

-- คณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) เปิดเผยวานนี้ว่า จะมีการเสนอให้จัดตั้งกองทุนการเงินยุโรป ซึ่งมีรูปแบบการดำเนินงานแบบเดียวกับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือประเทศสมาชิกที่ประสบภาวะหนี้สิน ดังเช่นที่กรีซกำลังเผชิญอยู่ในเวลานี้

-- พรูเดนเชียล บาช คอมโมดิตีส์ ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยด้านสินค้าโภคภัณฑ์ที่ตั้งอยู่ในรัฐนิวยอร์กของสหรัฐ คาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันปาล์มในตลาดโลกอาจดีดตัวขึ้น 22% ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ เนื่องจากสภาพอากาศที่แห้งแล้งผิดปกติจะส่งผลให้ผลผลิตปาล์มในมาเลเซียและอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นสองผู้ผลิตปาล์มน้ำมันรายใหญ่ของโลก ปรับตัวลดลง

-- บ็อบ คิง รองประธานสหภาพแรงงานรถยนต์ (UAW) ของสหรัฐได้เดินทางไปยังสำนักงานใหญ่ของบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ วันนี้ พร้อมกับเรียกร้องให้โตโยต้าทบทวนแผนการปิดโรงงานที่แคลิฟอร์เนียอีกครั้ง เพื่อคุ้มครองแรงงานที่ทำงานอยู่ที่โรงงานดังกล่าว

-- สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยรายงานในวันนี้ว่า ดัชนีชี้วัดสถานภาพทางเศรษฐกิจในปัจจุบัน (CI) ของญี่ปุ่นในเดือนม.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.5 จุด แตะที่ระดับ 99.9 จุด ทำสถิติเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่สิบ และมากกว่าที่นักวิเคราะห์ในที่สำนักข่าวเกียวโดสำรวจความคิดเห็นคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 2.1 จุด

-- หนังสือพิมพ์จาการ์ต้าโพสต์รายงานว่า ธนาคารกลางอินโดนีเซียปรับเพิ่มคาดการณ์แนวโน้มการขยายตัวทางเศรษฐกิจจากเดิมที่ระดับ 5.2% เป็น 5.6% ซึ่งสูงกว่าที่รัฐบาลคาดการณ์ไว้ในระดับ 5.5% พร้อมเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจในไตรมาสแรกจากเดิม4.8% เป็น 5.7%

-- นายยี่ กัง รองผู้ว่าการธนาคารกลางจีนและผู้อำนวยการสำนักงานปริวรรตเงินตราแห่งรัฐ (SAFE) กล่าวว่า จีนจะยังไม่นำทองคำในระบบทุนสำรองเงินตราต่างประเทศออกมาลงทุนแบบกระจายความเสี่ยง เนื่องจากราคาทองคำในตลาดโลกยังอยู่ในระดับที่มีความเสี่ยงมาก แม้ว่าราคาทองคำทะยานขึ้นแข็งแกร่งในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แต่ราคาทองก็มีความผันผวนมากเช่นกัน

-- นายจอร์จ ปาปันเดรอู นายกรัฐมนตรีของกรีซ จะเรียกร้องให้ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ช่วยเหลือสหภาพยุโรป (อียู) ในการจัดการกับนักเก็งกำไรที่กำลังสร้างความเสียหายให้กับตลาดการเงินและเหนี่ยวรั้งเศรษฐกิจโลกให้เผชิญกับภาวะถดถอยรอบสอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ